ไข้เลือดออก​ - ninesonson.blogspot.com

ไข้เลือดออก​

ไข้เลือดออก​ เป็นเรื่อง​ที่​ต้อง​พึงระวัง​
จากข่าว​ของ​ ดาราดัง​ ปอ​ ทฤษฎี​ ที่ไ​ด้รับ​เชื้อ​ ไข้เลือดออก​ จนเกิด ภาวะ​แทรกซ้อน​ จนถึง​กับ​ต้อง​ตัดขาทิ้ง เหตุ​นี้​เราจึง​ต้องนำเสนอ เกร็ดความรู้​เกี่ยวกับ​ ยุง​ ซึ่งเป็น​ต้นเหตุ​แห่งปัญหา​
เมื่อถูกยุงกัด จะมีตุ่มเล็กๆบวมแดงขึ้นมา และทำให้เรารู้สึกคัน สาเหตุที่เรามีอาการคันเมื่อถูกยุงกัด เนื่องจากในขณะที่ถูกยุงกัด ยุงจะปล่อยน้ำลายที่มีสารโปรตีนออกมา เมื่อมีสารแปลกปลอมเข้าสู่ร่างกายจะส่งผลให้ร่างกาย มีปฏิกิริยาตอบโต้โดยสร้างภูมิคุ้มกันสารแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย ในขณะที่ยุงกัดและปล่อยน้ำลายออกมานั้นผิวหนังจะหลั่งสารฮิสตามีนออกมาเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย เมื่อสารฮิสตามีน(Histamine )และสารโปรตีนในน้ำลายยุงทำปฏิกิริยากัน จึงทำให้เรารู้สึกคัน และเกิดรอยบวมแดงขึ้นเล็กน้อยในบริเวณที่ถูกยุงกัดเมื่อระบบภูมิคุ้มกันทำปฏิกิริยา (ทำหน้าที่สลายโปรตีน) ได้หมดเราก็จะหายคันและรอยบวมแดงก็จะจางลง

คำแนะนำเมื่อถูกยุงกัด - ล้างผิวหนงบริเวณที่ถูกยุงกัดด้วยน้ำสบู่อ่อนๆ เพื่อล้างสารเคมีจากน้ำลายยุงที่ทำให้เกิดการระคายเคือง - ใช้ผ้าห่อน้ำแข็งหรือเจลเย็นประคบเพื่อลดอาการคัน - ทาคาลาไมน์โลชั่น หรือทายาบรรเทาอาการคัน หากมีตุ่มหนองซึ่งเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนให้แต้มยาปฏิชีวนะ ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ เพราะอาจทิ้งรอยดำ หรือเป็นแผลเป็นได้ รอยดำที่เกิดขึ้นหลังจากถูกยุงกัดเกิดจากเม็ดสีที่ผิวหนังมีปริมาณมากขึ้น หลังเกิดการอักเสบ ซึ่งส่วนมากจะจางหายไปได้เอง แต่อาจใช้เวลานาน - ตัดเล็บให้สั้นอยู่เสมอและหลีกเลี่ยงการแกะเกาบริเวณที่ถูกยุงกัด เพราะอาจกลายเป็นรอยดำหรือแผลเป็นได้เช่นกัน         

สมุนไพรแก้คัน แต่ละคนจะมีปฏิกิริยาต่อ น้ำลายยุงต่างกันไป บางคนอาจไม่แพ้เลย ขณะที่บางคนอาจจะรู้สึกคันมาก นอกจากวิธีดังกล่าวแล้ว อาจลองใช้สมุนไพรต่อไปนี้ - ตำลึง นำใบตำลึงมาล้างให้สะอาดแล้วโขลกให้ละเอียด ผสมกับน้ำเล็กน้อย นำมาทาบริเวณที่เป็นตุ่ม ทาซ้ำบ่อยๆ จนกว่าจะหาย - ขมิ้น นำหัวขมิ้นมาล้างให้สะอาดแล้วโขลกให้ละเอียดทาบริเวณที่ยุงกัด หรือใช้ผงขมิ้นละลายน้ำทาบ่อยๆ บริเวณที่คัน - เปลือกกล้วย ใช้ผิวด้านในของเปลือกกล้วยมาถูบริเวณที่ถูกยุงกัด อาจช่วยลดอาการบวมและคันได้   

วิธีป้องกันยุง ยุงอาจเป็นพาหะโรคติดต่อร้ายแรง ดังนั้นควรหาวิธีป้องกันเอาไว้ก่อน - ใส่เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว เพื่อป้องกันยุงกัด - เลือกใส่เสื้อผ้าสีอ่อนๆ เพราะผลการวิจัยพบว่า ยุงชอบสีเข้มๆ มากกว่าสีอ่อนๆ - ระวังไม่ให้ถูกยุงกัด เช่น นอนกางมุ้ง หรือติดมุ้งลวด - ใช้ยาป้องกันยุงชนิดที่ทำจากสารสกัดธรรมชาติ ไม่ควรใช้ชนิดที่เป็นสารเคมี เพราะอาจเป็นอันตรายได้โดยเฉพาะเด็กๆ อย่าทายากันยุงบริเวณร่มผ้า ให้ทา บางๆ ที่แขนขา ฉีดหรือหยดลงบนเสื้อผ้า ผ้าปูเตียง ผ้าห่ม หรือผ้าอ้อมเด็ก - หากจะฉีดยากันยุงชนิดที่เป็นสารเคมี ควรฉีดในช่วงกลางวันหรือฉีดทิ้งไว้สักพักก่อนจะเข้าไปอยู่ในบริเวณนั้น เพื่อความปลอดภัย - หลีกเลี่ยงมุมอับ ที่มืด และระมัดระวังช่วงเวลาที่ยุงจะชุมมากที่สุด นั่นก็คือช่วงหัวค่ำและรุ่งสาง ยกเว้นยุงลายที่ออกหากินเวลากลางวัน - กำจัดยุงและแหล่งเพาะพันธุ์ยุงในบ้าน เช่น แจกันดอกไม้ จานรองขาตู้ ท่อน้ำ หรือบริเวณที่มีน้ำขัง

เครดิต​ :สาระ.com

ไข้เลือดออก

ไข้เลือดออก​ ไข้เลือดออก​ Reviewed by ninesonson on พฤศจิกายน 26, 2558 Rating: 5
ขับเคลื่อนโดย Blogger.