เหรียญที่แพงอันดับหนึ่ง "หลวงปู่ไข่ วัดเชิงเลน" สุดยอดพระเครื่องแห่งเมืองกรุง - ninesonson.blogspot.com

เหรียญที่แพงอันดับหนึ่ง "หลวงปู่ไข่ วัดเชิงเลน" สุดยอดพระเครื่องแห่งเมืองกรุง

เหรียญที่แพงอันดับหนึ่ง "หลวงปู่ไข่ วัดเชิงเลน" สุดยอดพระเครื่องแห่งเมืองกรุง

หลวงปู่ไข่ วัดเชิงเลน (ภาพ: Teera)

     เมื่อเอ่ยนามหลวงปู่ไข่ อินฺทสโร หลายท่านอาจจะเฉยๆ แต่ถ้าใครเป็นนักเลงพระเครื่องหรือนักสะสมเหรียญคณาจารย์ ต้องบอกว่า นามนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะว่า ท่านเป็นเจ้าของเหรียญแห่งตำนานที่ว่ากันว่า เป็นเหรียญที่แพงที่สุดในโลก เพราะ "บอย ท่าพระจันทร์" ออกมาการันตีผ่านสื่อมวลชนว่า สภาพสวยสมบูรณ์ เหรียญเดียว 30 ล้านบาท รับเช่าถ้าใครมี-ยกมือขึ้น (ราคาเมื่อปี พ.ศ. 2557)
     เพราะเหรียญรูปเหมือนของท่าน สร้างน้อยมากสันนิษฐานว่าสร้างไม่เกิน 70 เหรียญ เป็นเหรียญในตำนาน ใครได้ครอบครองถือว่าเป็นสุดยอดของคนเล่นพระเหรียญ ยังไม่มีบทสรุปที่ชัดเจน และสำหรับหลวงปู่ไข่นั้น นอกจากเหรียญรุ่นแรกของท่านจะโด่งดังและเป็นอมตะแล้ว ยังมีวัตถุมงคลของท่านที่ติดอันดับอยู่ในชุดเบญจภาคีเหมือนกัน เพราะพยัพ คำพันธุ์ นายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย เคยบอกว่า เบญจภาคีพระปิดตาเนื้อผงคลุกรัก แพงทุกองค์ คือ 1.พระปิดตา หลวงพ่อแก้ว วัดเคลือวัลย์ จ.ชลบุรี 2.พระปิดตาหลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง จ.นนทบุรี 3.พระปิดตาหลวงปู่ไข่ วัดเชิงเลน (วัดบพิตรพิมุข) กทม. 4.พระปิดตาหลวงปู่ยิ้ม วัดหนองบัว จ.กาญจนบุรี  และ 5.พระปิดตาหลวงปู่จีน วัดท่าลาด จ. ฉะเชิงเทรา
    " เหรียญหลวงปู่ไข่ เป็นรูปเหมือนของท่านนั่งขัดสมาธิ ครองจีวรเฉวียงบ่า พาดผ้าสังฆาฎิคาดรัดประคดอก มีตัวอักษรว่า "อินฺทสโรภิกขุ" ซึ่งเป็นฉายาของท่าน เนื้อสำริดออกเหลือง ท่านสร้างไว้แจกลูกศิษย์ที่ใกล้ชิด ลักษณะจะเป็นเหรียญรูปไข่ ขนาดกว้าง 2.6 เซ็นติเมตร ส่วนวงรียาวประมาณ 3.5 เซ็นติเมตร มีหูห่วงเชื่อมตะกั่ว ส่วนด้านหลังเรียบมีรอยจารด้วยเหล็กแหลมลงอักขระยันต์พระเจ้าห้าพระองค์ "นะโมพุทธายะ"

รุ่นแรก
หลวงปู่ไข่ รุ่นแรก (ภาพ: amuletacademy.com)

     ถ้าถามเรื่องความหายากและราคาเช่าหานั้น-เหรียญรุ่นแรกหลวงปู่ไข่ อินฺทสโร 2472 หายากและแพงมานานแล้ว และขอบอกว่าของเก๊-ของเลียนแบบ มีจำนวนมากมายมหาศาลนับล้านเหรียญที่สำคัญเป็นเหรียญที่ไม่สามารถจัดอยู่ในชุด เบญจภาคีเหรียญคณาจารย์ยอดนิยมได้ เพราะเนื่องจากมีจำนวนน้อยและหายากมากถึงมากที่สุด
     สำหรับชุดเหรียญเบญจภาคี ประกอบด้วย เหรียญหลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติ(อยุธยา), เหรียญหลวงพ่อคง วัดบางกระพ้อม(สมุทรสงคราม), เหรียญหลวงพ่อฉุย วัดคงคาราม(เพชรบุรี), หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า (ชัยนาท), หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง(บางขุนเทียน กรุงเทพฯ) ซึ่งทั้งห้าเหรียญ ถือว่าเป็นสุดยอดเหรียญเบญจภาคียุคเก่า แต่แม้ว่าจะหายาก ว่ากันว่ายังพอหาได้มีหมุนเวียนในตลาดนักสะสม 
     เพราะการจะยกย่องให้เป็นสุดยอดเหรียญเบญจภาคีนั้น จะต้องมีองค์ประกอบหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น ค่านิยม,พุทธคุณ,พุทธศิลป์,ราคาเช่าหาและที่สำคัญคือ การวนเวียนเหรียญในตลาดนักสะสม ซึ่งทั้ง 5 เหรียญมีครบถ้วนแต่สำหรับเหรียญหลวงปู่ไข่ วัดเชิงเลน อย่างที่บอกว่า หมดสิทธิ์ เพราะข้อสุดท้ายคือไม่มีวนเวียน

บทความแนะนำ: ย้อนรอย 5 โรคระบาดระดับโลก หลังปี 2000 | Lifestyle ให้ชีวิตมีความสุข  | 20 เรื่องน่ารู้รอบตัว จริงหรือไม่ พร้อมคำตอบ

     เพราะถ้านำเหรียญหลวงปู่ไข่ ไปจัดอยู่ในชุดเบญจภาคี ต่อให้ใครมีครบ 4 เหรียญก็ยังขาดเหรียญที่ 5 คือ เหรียญหลวงปู่ไข่ วัดเชิงเลน อยู่ดี เพราะความสบายใจของทุกฝ่ายและเพื่อให้การเล่นหาสะสมมีอนาคต จึงมีการตัดเหรียญของหลวงปู่ไข่ออกมา เช่นเดียวกับสมัยก่อนนั้น เหรียญหลวงพ่อคง วัดบางกระพ้อม ไม่ได้อยู่ในชุดเบญจภาคี แค่เหรียญที่อยู่ในชุดคือ เหรียญหลวงปู่ขาว วัดหลักสี่  แต่เพราะความหายากมากๆเลยต้องตัดออกไปแล้วเอาเหรียญหลวงพ่อคง เข้ามาแทนนั่นเอง
     เหรียญหลวงปู่ไข่ เหรียญจริง-เหรียญแท้ คนที่นำมาโชว์อยู่บ่อยๆผ่านสื่อมวลชนทั้งหลายก็เห็นจะมีแค่ไม่กี่ท่าน หนึ่งในจำนวนนั้นคือ "บอย ท่าพระจันทร์" เซียนพระร้อยล้านเท่านั้นเอง ซึ่งเจ้าตัวบอกว่า น่าจะมีหลงเหลืออยู่ไม่น่าจะเกิน 10 เหรียญ เพราะผ่านกาลเวลามายาวนานและคนในสมัยก่อนก็ไม่ได้สะสมเพื่อผลประโยชน์ อาจจะมอบให้ลูกหลานไป ทำสูญหายไปหรือเวลามีงานหล่อพระพุทธรูปก็หย่อนลงไปในเบ้าหล่อมเลยก็มี ฯลฯ อาจจะด้วยเหตุผลสารพันนี้จึงทำให้เหรียญรุ่นนี้ที่สร้างน้อยอยู่แล้วยิ่งมีน้อยลงไปอีก
     อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเหรียญหลวงปู่ไข่ และพระปิดตาหลวงปู่ไข่ จะขึ้นชื่อว่าสุดยอดของความแพง คืออยู่ในหลักล้านบาท แต่ยังมีพระดีราคาถูก พระเครื่องที่มีพุทธคุณไม่แพ้กัน คือ พระกลีบบัวอรหัง ซึ่งเป็นเหรียญที่หลวงปู่ไข่สร้างไว้เมื่อประมาณ พ.ศ.2470 ซึ่งสร้าง พระอรหังกลีบบัวหลวงปู่ไข่ ไว้แจกโดยตรงเป็นว่าพระใช้งาน จำนวนมากหน่อย ปัจจุบันยังพอหาได้ไม่ยากนัก พระอรหังกลีบบัวหลวงปู่ไข่ สวยๆก็อยู่ที่หลักหมื่น แต่ส่วนใหญ่จะอยู่ในหลักพันเท่านั้น


ขอบคุณข้อมูล: Akeakkee ake
เหรียญที่แพงอันดับหนึ่ง "หลวงปู่ไข่ วัดเชิงเลน" สุดยอดพระเครื่องแห่งเมืองกรุง เหรียญที่แพงอันดับหนึ่ง "หลวงปู่ไข่ วัดเชิงเลน" สุดยอดพระเครื่องแห่งเมืองกรุง Reviewed by ninesonson on พฤษภาคม 01, 2563 Rating: 5
ขับเคลื่อนโดย Blogger.