กินอย่างรู้ทัน ฟันจะไม่ผุ - ninesonson.blogspot.com

กินอย่างรู้ทัน ฟันจะไม่ผุ

กินอย่างรู้ทัน ฟันจะไม่ผุ

ฟันสวย ยิ้มสวย

ฟันเป็นอวัยวะที่ธรรมชาติสร้างขึ้นให้เราใช้เคี้ยวอาหาร เป็นอวัยวะที่ต้องการความเอา ใจใส่ดูแลรักษาให้อยู่ในสภาพที่ดีอยู่เสมอ การขาดความเอาใจใส่ดูแลรักษาฟัน อาจก่อให้ เกิดโรคขึ้นกับฟัน นำไปสู่การสูญเสียฟัน ซึ่งจะทำให้เราขาดอวัยวะสำหรับเคี้ยวอาหาร ร่างกายก็จะขาดอาหารที่ดีและมีประโยชน์ เกิดการเสื่อมและเสียสุขอนามัยของอวัยวะอื่นๆ ในร่างกาย เกิดปัญหา เกิดโรคขึ้นกับระบบต่างๆ ของร่างกาย การดูแลรักษาฟันจึงจำเป็น แต่ถึงแม้จะดูแลให้ดีเพียงใดก็ตาม ฟันก็อาจเกิดโรคขึ้นได้เนื่องจากโรคฟัน อันได้แก่ โรคฟันผุ และโรคเหงือกอักเสบ เกิดขึ้นเพราะความสกปรกในปากของเราเอง แต่จะมีอาหารอะไรบ้างที่ทำให้ฟันผุได้...มาดูกัน

 
อาหารที่มีความสัมพันธ์กับฟันเป็นอย่างมาก ได้แก่ อาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรท เป็น อาหารที่เรากินกันอยู่เป็นประจำแทบทุกมื้อ ทั้งคาวและหวาน ได้แก่อาหารจำพวกแป้งและ น้ำตาลทั้งหลาย ยกตัวอย่างเช่น ข้าว ก๋วยเตี๋ยว ขนมปัง ขนมเค็ก รวมไปถึงของหวานอื่นๆ เช่น ทองหยิบ ฝอยทอง ชอกโกแลต ลูกกวาด เป็นต้น อาการพวกนี้มีลักษณะนุ่ม เคี้ยวง่าย แต่มักจะจับคลุมอยู่ตามซอกฟันหรือผิวฟัน เป็นคราบแฉะๆ ลื่นๆ ไม่สะดุดความรู้สึกของ ลิ้น ทำให้เราไม่รู้ตัวว่าฟันของเราสกปรก บางชนิดก็มีลักษณะเหนียว เช่น ลูกกวาด ลูกอม ก็จะยิ่งจับผิวฟันได้แน่นขึ้นไปอีก ขนาดแปรงฟันแล้วยังหลุดออกไปไม่หมด เราจึงควรงด หรือลดปริมาณอาหารจำพวกนี้ลง กินให้น้อย ๆ เท่าที่จำเป็น เมื่อกินแล้วต้อง นึกเสมอว่ามันจับติดฟันได้งายและแน่นเสียด้วย ต้องพยายามแปรงฟันขจัดออกให้หมดเท่าที่ จะทำได้ เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาก่อให้เกิดโรคฟันและเหงือก

สำหรับอาหารที่ไม่ค่อยทำให้เกิดฟันผุและเหงือกอักเสบ ได้แก่ อาหารพวก โปรตีน ไขมัน ผักและผลไม้ อาหารโปรตีนก็คืออาหารพวก เนื้อ หมู เป็ด ไก่  อาหารพวกนี้ขณะกิน ต้องเคี้ยวช้าๆ ต้องออกแรงเคี้ยว ใช้ฟันบดให้แหลกจึงจะกลืนได้ ทำให้ก้อนอาหารต้องถูก บด ไปกับผิวฟัน จึงเท่ากับเป็นการขัดผิวฟันไปด้วยในตัว ผักและผลไม้ เป็นอาหารทีมีใย มีกาก ขณะที่เคี้ยวกินใยของมันจะถูขัดไปกับผิวฟัน ช่วยให้ผิวฟันสะอาด

มาดูแลฟันกันเถอะ

‘ฟันผุ’ เป็นโรคในช่องปากอีกชนิดหนึ่งที่พบบ่อยและมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นั่นเป็นเพราะวิธีการดำเนินชีวิตในแต่ละวันซึ่งมีอิทธิพลอย่างมากต่อโอกาสที่จะเกิดฟันผุ เช่น อาหารที่เรารับประทานซึ่งมีน้ำตาลสูง รวมถึงการดูแลสุขภาพช่องปากอย่างไม่ถูกวิธีเราอย่างไร อีกทั้งกรรมพันธุ์ยังเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการเกิดฟันผุอีกด้วย

เราจะป้องกันฟันผุได้อย่างไร
- แปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้งทุกวัน และใช้ไหมขัดฟันเพื่อขจัดคราบระหว่างซอกฟันและเหงือก
- ไปพบทันตแพทย์ตามกำหนด เพื่อป้องกันและหยุดปัญหาต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น และเป็นการป้องกันปัญหาเล็กๆ ก่อนที่จะกลายปัญหาใหญ่
- ทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เช่น ลดจำนวนแป้งและน้ำตาล แต่ถ้าคุณจำเป็นต้องทานอาหารเหล่านี้ แนะนำให้ทานในมื้ออาหาร แทนที่จะทานบ่อยๆ เป็นอาหารว่าง เพื่อลดจำนวนครั้งที่ฟันจะผลิตกรดที่ย่อยอาหารออกมา
- ใช้ยาสีฟันและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดช่องปากที่ประกอบด้วยฟลูออไรด์
 
ที่ได้กล่าวมาทั้งหมดนี้ คงจะทำให้ท่านเข้าใจถึงความสัมพันธ์ระหว่าง ฟันกับอาหาร ที่รับประทานได้ดีและชัดเจนยิ่งขึ้น ความเข้าใจในเรื่องนี้ คงจะช่วยให้ท่านสามารถเลือกรับ ประทานอาหารที่ไม่ส่งเสริมให้เกิดโรคฟันและเหงือกได้ถูกต้อง และคงจะรู้ว่าอาหารอะไร ที่จับติดผิวฟันได้ง่าย ส่งเสริมให้ฟันและเหงือกเกิดเป็นโรค เพื่อที่ท่านจะได้แปรงฟันขจัดออก แม้ว่าท่านจะต้องรับประทานอาหารจำพวกนั้น

ดูแลฟันกันซะตั้งแต่วันนี้ ก่อนที่จะต้องร้อง “เหงือกจ๋า...ฟันลาก่อน”
กินอย่างรู้ทัน ฟันจะไม่ผุ กินอย่างรู้ทัน ฟันจะไม่ผุ Reviewed by ninesonson on พฤษภาคม 15, 2563 Rating: 5
ขับเคลื่อนโดย Blogger.