"เพื่อนแท้ จะหวังสิ่งเดียวจากเรา นั่นคือ หวังดี" - ninesonson.blogspot.com

"เพื่อนแท้ จะหวังสิ่งเดียวจากเรา นั่นคือ หวังดี"

"เพื่อนแท้ จะหวังสิ่งเดียวจากเรา นั่นคือ หวังดี"

"จากวันนี้จะมีเรา เราและนาย จดจำไว้ตลอดไปไม่ทิ้งกัน หากมีเราจะมีนาย ร่วมทางไม่มีไหวหวั่น คือเพื่อนกัน เพื่อนตาย ตลอดไป"

เพื่อน ความหมายดีๆ สำหรับชีวิต

พอขึ้นต้นด้วยเพลงนี้ซึ่งหลายๆ คนคงเคยได้ฟังมานานหลายปีแล้ว แต่ก็ยังคงติดหูอยู่ เชื่อว่าหลายๆ คนคงมีเพื่อนมากมาย แต่จะมีสักกี่คนที่มีเพื่อนที่ดี จริงใจ ไม่หวังผลประโยชน์ และยึดมั่นในความเป็นเพื่อน สำหรับคำว่าเพื่อนแท้ในสังคมปัจจุบันแทบจะไม่มีเลย ถ้าหากว่าคุณมีเพื่อนดีๆ สำหรับชีวิตสักคน เจอแล้วก็รักษาไว้ให้ดี วันนี้เราลองมาสำรวจรอบตัวเรากันดีกว่าว่าเรามีคนประเภทนี้อยู่ในชีวิตเรารึยัง ไปกันเลยค่ะ...

1. มีความซื่อสัตย์ และ จริงใจ
พื้นฐานของความสัมพันธ์อันดับแรกเลยก็คือความจริงใจและซื่อสัตย์ แต่จะมีคนแบบนี้สักกี่คน ซึ่งหาได้ยากมาก แต่ไม่ใช่จะไม่มีเลย คนที่จริงใจจะกล้าพูดกล้าคิดและกล้าแนะนำในสิ่งที่ควรหรือไม่ควรแก่เรา จะไม่โกหก และไม่ปิดบัง ชมเมื่อสมควร ติเพื่อให้เราแก้ไข หากใครเจอเพื่อนแบบนี้แล้วรักษาเขาไว้ให้ดีนะคะ

2. เป็นเหมือนกระจกสะท้อนตัวเราเอง
คนเราไม่มีทางมองเห็นตัวเองได้ทุกมุม จึงต้องมีคนอื่นมาเป็นกระจกเพื่อสะท้อนให้เห็นตัวตนของเรา เหมือนกับคำกล่าวที่ว่า "ดูละครแล้วย้อนดูตัวเอง" ซึ่งถ้าเรามีเพื่อนสักคนที่คอยตักเตือนเวลาที่เราทำผิดพลาด ให้คำปรึกษายามเรามีปัญหาที่แก้ไม่ตก แบบนั้นก็คงจะดีใช่มั้ยคะ

ความเป็นเพื่อน มีค่าเสมอ

3. เป็นผู้ฟังที่ดี
คนที่รู้จักรับฟังคนอื่นอย่างตั้งใจ และไม่ตัดสินใครไปก่อนที่จะได้รับรู้สิ่งที่เกิดขึ้นนั้น คนๆ นั้นจะเป็นคนที่น่าคบและได้รับความเชื่อใจ และเป็นคนที่เราสามารถระบายเรื่องที่เราไม่สบายใจและไม่สามารถพูดให้ใครฟังได้ คงจะดีไม่น้อยถ้าเราจะมีใครสักคนที่รับฟังเรา และช่วยทำให้เราสบายใจขึ้น ซึ่งเราจะสามารถปลดปล่อยความรู้สึกอัดอั้นต่างๆ ออกมาได้ ว่าแต่คุณเจอคนที่ใช้ใจรับฟังคุณแล้วหรือยังคะ

4. เป็นเพื่อนพึ่งพายามยากกลำบาก
คำว่าเพื่อนพึ่งพายามยาก ไม่ใช่เป็นการขอยืมเงินเสมอไปนะคะ ต้องเข้าใจตรงนี้ก่อนเลยว่า บางคนเสียเพื่อนเพราะเรื่องเงินนี่แหละ อย่าเหมารวมว่าเพื่อนต้องให้เรายืมเงินเสมอไป เพื่อนพึ่งพายามยากในที่นี้หมายถึง ไม่ว่าเราจะเจออุปสรรคอะไรในชีวิต แค่เราหันไปหาเพื่อนคนนี้ เขาก็พร้อมจะให้คำปรึกษา คอยปลอบใจ และให้คำแนะนำเราได้เสมอ อย่างน้อยในวันที่เราทุกข์ที่สุดก็ยังรู้สึกอุ่นใจ เพราะยังมีคนๆ นึงอยู่เคียงข้างเราเสมอ แบบนี้เราจึงควรรักษาเขาไว้ให้ดีๆ นะคะ  เพราะเพื่อนดีๆ ไม่ใช่จะหาได้ง่ายๆ

เพื่อน ไม่ว่าจะสถานการณ์ไหนความเป็นเพื่อนก็ยังคงอยู่

5. เป็นคนที่รู้จักผิดชอบชั่วดี
สิ่งนี้สำคัญมากๆ เหมือนกันนะคะ คนประเภทนี้จะรู้จักคิด จะรู้จักชี้แนะในเรื่องต่างๆ ให้ชีวิตเราได้ดีมากๆ ข้อดีของคนแบบนี้คือ เขาจะสนับสนุนในสิ่งที่ถูกที่ควร และคอยห้ามเมื่อเราคิดจะทำอะไรที่ไม่ดี และไม่ชักชวนกันไปในทางที่ผิด เหมือนคำกล่าวนี้ "คบคนพาล พาลไปหาผิด คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผล"

6. เป็นคนที่มีความรับผิดชอบ รู้จักหน้าที่ของตนเอง
คนที่มีความรับผิดชอบและรู้จักหน้าที่ของตัวเอง จะเป็นคนที่ไม่ทำความเดือดร้อนให้คนรอบข้าง เมื่อเราคบกับคนประเภทนี้เชื่อได้เลยว่าเราจะไม่เดือดร้อนจากการกระทำของเขาในวันข้างหน้า เพราะเขาจะมุ่งมั่นกับชีวิตของตัวเองเป็นอย่างดี คนประเภทนี้ส่วนใหญ่จะประสบความสำเร็จสูง และเราสามารถนำหลักการนี้มาดำเนินชีวิตของเราได้เช่นกัน ถือเป็นตัวอย่างที่ดีเลยทีเดียว


เป็นยังไงบ้างคะ  ในชีวิตคุณมีคนทั้ง 6 ข้อนี้อยู่บ้างหรือเปล่า ถ้ามีถือว่าคุณเป็นคนที่โชคดีมากๆ เลยค่ะ แต่เดี๋ยวก่อน! ไม่ใช่ว่าเราจะมัวแต่มองหาคนพวกนี้อย่างเดียวนะคะ สิ่งที่ควรทำที่สุดคือ ลองมองดูตัวเราเองก่อนว่าเรามีคุณสมบัติเหล่านั้นอยู่บ้างหรือเปล่า เผื่อว่าคนอื่นจะมองหาคุณสมบัติเหล่านั้นในตัวคุณ และคุณก็จะเป็นคนหนึ่งที่น่าคบเป็นเพื่อนเช่นเดียวกัน

"เพื่อนกัน เพื่อนตาย ตลอดไป"
"เพื่อนแท้ จะหวังสิ่งเดียวจากเรา นั่นคือ หวังดี" "เพื่อนแท้ จะหวังสิ่งเดียวจากเรา นั่นคือ หวังดี" Reviewed by ninesonson on พฤษภาคม 14, 2563 Rating: 5
ขับเคลื่อนโดย Blogger.