"ผมร่วง" ปัญหาที่ทำให้หนักใจ - ninesonson.blogspot.com

"ผมร่วง" ปัญหาที่ทำให้หนักใจ

"ผมร่วง" ปัญหาที่ทำให้หนักใจ

ว่าด้วยเรื่อง ผม

วันนี้เราจะมาพูดถึงปัญหาเกี่ยวกับ ผม เชื่อว่าหลายคนกำลังประสบปัญหาเกี่ยวกับผมอ่อนแอ ผมร่วงเยอะ รากผมไม่แข็งแรง ถ้าปล่อยไว้คงไม่ดีแน่ แล้วต้องทำยังไงดี? เรามีเคล็ดลับดีๆ ในการบำรุงเส้นผมให้เงางาม สุขภาพแข็งแรง จากภายในสู่ภายนอกมาฝากค่ะ เริ่มต้นจากการกินอาหารบำรุงผม เมื่อร่างกายเราได้รับสารอาหารครบถ้วน โดยเฉพาะวิตามินอี บี ซี และพวกโปรตีนต่างๆ ก็จะช่วยให้ผมแข็งแรงได้อีกทางหนึ่ง

การที่จะรักษาผมร่วงนั้นเราจะต้องปฏิบัติตามกฎเหล็ก 6 ข้อดังนี้
1. ลดหรืองดอาหารเค็มและมัน เพราะอาหารจำพวกนี้เมื่อเรากินเข้าไปจะนำไปสร้างไขมันมากขึ้นซึ่งเป็นสาเหตุให้ผมร่วงง่ายขึ้น
2. งดทานอาหารที่ใส่ผงชูรส เพราะผงชูรสมีผลระคายเคืองต่อผนังลำไส้ ทำให้การดูดซึมวิตามินบี ลดลง (วิตามินบี 3 5 6 จำเป็นต่อการสร้างเส้นผมมากที่สุด)
3.งดแอสปาแตมหรือน้ำตาลเทียม ที่ผสมอยู่ในน้ำอัดลมสีดำทั้งหลายที่โฆษณาว่า 0 แคลลอรี่
4. ลดหรืองดชา แกแฟ หรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนทุกชนิด เพราะคาเฟอีนทำให้เส้นเลือดฝอยหดตัวแล้วยังทำให้หัวใจเต้นเร็วซึ่งมีผลโดยตรงต่อการนำสารอาหารไปเลี้ยงรากผม และจะทำให้รากผมอ่อนแอและหลุดร่วงได้ง่าย
5. ลดหรืองดบุหรี่ สำหรับคนที่สูบบุหรี่ให้รู้ไว้เลยว่าบุหรี่เป็นอุปสรรคในการรักษาผมร่วง เพราะบุหรี่จะทำให้เส้นเลือดฝอยตีบตันและแข็งตัว ทำให้เลือดไม่สามารถไปหล่อเลี้ยงรากผมได้
6. งดสารเคมีทุกชนิดที่ใช้กับหนังศรีษะ ไม่ว่าจะเป็น แวกซ์ เจล สเปรย์ หรือ มูสส์แต่งผม งดการทำสีผม ยืดผม ดัดผม อย่างสิ้นเชิง


ต่อไปก็ถึงขั้นตอนการบำรุงเส้นผม โดยเริ่มจากการกินอาหารบำรุงผมกันนะคะ แล้วต้องกินอะไรบ้าง? มาดูกัน

ไข่
ไข่ไก่เป็นอาหารสารพัดคุณประโยชน์ หาทานได้ง่าย แถมยังนำมาปรุงได้หลากหลายเมนู อร่อยๆ ทั้งนั้น ไข่ไก่อุดมไปด้วยสารอาหารทั้งโปรตีน ไบโอติน และวิตามินบี12 ทำให้เส้นผมแข็งแรง ช่วยบำรุงไม่ให้เส้นผมแตกปลาย
ไข่ไก่ สารพัดประโยชน์

กล้วยหอม
กล้วยหอมมีสารอาหารจำพวก วิตามินบี6 และแร่ซิลาก้า ช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง นอกจากนี้กล้วยยังช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง มีส่วนช่วยทำให้หนังศีรษะแข็งแรง ป้องกันการขาดหลุดร่วงของเส้นผม ไม่อยากผมร่วงเยอะก็ต้องมาทานกล้วยกันนะจ๊ะสาวๆ

กล้วยหอม บำรุงเส้นผมให้แข็งแรง
 
ผักใบเขียว
สาวๆ ที่ไม่ชอบทานผัก ต้องหันมาเริ่มทานผักได้แล้ว โดยเฉพาะผักใบเขียวมีสารอาหารจำพวกวิตามินเอและซี ซึ่งจำเป็นต่อการบำรุงเส้นผมของคุณ และยังช่วยบำรุงหนังศีรษะให้แข็งแรง รากผมยึดเกาะได้ดีขึ้นอีกด้วย ให้หาผักเหล่านี้มาทาน ได้แก่ บล็อกโคลี่ ผักโขม คะน้า ผักบุ้ง เป็นต้น
ผัก มีสารอาหารพวกวิตามินเอ และ ซี

ถั่วและธัญพืช
เนื่องจากในถั่วต่างๆ และธัญพืชมีสารอาหารที่เรียกว่า ไบโอติน เป็นสารสำคัญที่ช่วยบำรุงเล็บ ผิวหนัง และเส้นผมให้แข็งแรง มีสุขภาพดี ถ้าขาดไบโอตินจะทำให้เกิดภาวะผมร่วง ผมเปราะ ผมแตกปลาย และผมขาวก่อนวัยอันควร สำหรับถั่วที่จะแนะนำให้กิน ได้แก่ ถั่วฝักยาว ถั่วเขียว ถั่วเหลือง หรือถั่วลิสง เป็นต้น

สุขภาพดีถ้าทานธัญพืช

ส่วนธัญพืชจำพวกเมล็ดงา เมล็ดทานตะวัน เล็ดฟักทอง ฯลฯ ก็เต็มไปด้วยสารอาหารที่ช่วยบำรุงสุขภาพเส้นผมเช่นกัน คือ ธาตุเหล็ก สังกะสี และวิตามินบี ซึ่งสารอาหารเหล่านี้จะทำให้เส้นผมหนานุ่ม เงางาม ดกดำ

นมสด ชีส โยเกิร์ต
พูดรวมๆ ก็คือ ผลิตภัณฑ์จากนมนั่นแหละ ไปหามารับประทานให้เพียงพอ เพราะในนมประกอบไปด้วยเคซีน (Casein) และเวย์ (Whey) ซึ่งเป็นสารอาหารประเภทโปรตีน มีส่วนสำคัญมากที่ช่วยในเรื่องการเจริญเติบโตของเส้นผม ช่วยบำรุงให้เส้นผมแข็งแรง

นม มีสารอาหารประเภทโปรตีน

ปลาแซลมอน
เนื้อปลาแซลมอนอุดมไปด้วยโอเมก้า3 กรดไขมัน วิตามินบี12 ธาตุเหล็ก และยังเต็มไปด้วยโปรตีน เป็นกลุ่มสารอาหารที่จะช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง ช่วยซ่อมแซมเส้นผมที่ขาดร่วงอีกด้วย

ปลาแซลมอน ช่วยซ่อมแซมเส้นผมที่ขาดร่วง

หอยนางรม หอยแมลงภู่
หอยนางรมอุดมไปด้วยสังกะสี มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันรังแคและการขาดร่วงของเส้นผม ส่วนหอยแมลงภู่ก็มีสารอาหารธาตุเหล็กสูง แถมยังมีคอลลาเจนช่วยบำรุงผิว เล็บ และเส้นผมอีกด้วย

หอยนางรม อุดมไปด้วยสารต้นอนุมูลอิสระ

หวังว่าเคล็ดลับและสาระดีๆ ที่เรานำมาฝากนี้จะช่วยให้หลายๆ คนที่ประสบปัญหาเรื่องผมร่วงได้นำไปปฏิบัติตามและทำให้คุณไม่ต้องกังวลเรื่องผมจะร่วงจนหมดอีกต่อไปนะคะ
"ผมร่วง" ปัญหาที่ทำให้หนักใจ "ผมร่วง" ปัญหาที่ทำให้หนักใจ Reviewed by ninesonson on พฤษภาคม 16, 2563 Rating: 5
ขับเคลื่อนโดย Blogger.