คนมี "รถ" ควรรู้ - ninesonson.blogspot.com

คนมี "รถ" ควรรู้

คนมี "รถ" ควรรู้

สิ่งที่คนมีรถควรรู้ก่อนเข้าศูนย์บริการ

5 สิ่งที่คุณไม่มีความจำเป็นต้องใช้บริการจากศูนย์บริการ ช่วยประหยัดเงินและเวลาได้มากเพียงรู้เท่าทัน

เมื่อพูดถึงการดูแลรักษารถยนต์ เราหลายคน อาจจะรู้สึกว่า เราน่าจะหรือควรจะที่วางใจในศูนย์บริการ ส่วนหนึ่งเพราะพวกเขาคือผู้ขายรถยนต์คันที่เราขับ หากแต่ว่าไม่ใช่ทุกอย่างที่ศูนย์จะทำให้เราคุ้มค่าอย่างที่คิด ... หลายคนอาจจะเชื่อศูนย์บริการมากเกินไป ทำให้ไม่รู้ว่าที่จริง คุณสามารถหาข้อเสนอที่ดีกว่าจากข้างนอกได้ ในสินค้าบางตัว ซึ่งไม่มีความจำเป็นที่ต้องซื้อ กับ ศูนย์บริการโดยตรง แถมอาจจะได้ราคาถูกกว่า และอาจจะเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่ไปด้วยในตัว

1. น้ำมันเครื่อง
น้ำมันเครื่อง  หลายคนคิดว่าน้ำมันเครื่องที่ดีต้องมาจากศูนย์บริการเท่านั้น และทุกวันนี้ค่ายรถยนต์ฉลาดมากขึ้น พวกเขามีน้ำมันเครื่องที่เป็นยี่ห้อของตัวเอง แต่คุณเชื่อหรือ  ที่จริงรายการแฉวันนี้คือค่ายรถยนต์จ้างบรรดาผู้ผลิตน้ำมันชั้นนำให้ตีตราสินค้าเป็นยี่ห้อตัวเอง เพื่อบอกกับลูกค้าได้เต็มปากว่าถ้าไม่ใช้อาจจะมีปัญหาอะไรแบบนั้น แต่ที่จริงแล้วเครื่องยนต์เพียงต้องการน้ำมันเครื่องที่มีค่าความหล่อลื่นตามที่ผู้ผลิตกำหนด เช่น 10W40  ถ้าคุณซื้อน้ำมันเครื่อง 10W40 ยี่ห้ออื่นมาใช้ ก็แทนกันได้ และมีสมรรถนะเหมือนกัน

2. แบตเตอรี่
หากตรวจเช็คสภาพรถที่ศูนย์แล้วแบตเตอรี่เริ่มใกล้หมดอายุการใช้งาน ทางศูนย์บริการจะเสนอให้คุณเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่กับทางศูนย์ พร้อมกับบอกถึงสรรพคุณที่ดีเลิศกว่าการไปเปลี่ยนเองที่ร้านด้านนอก ซึ่งในความเป็นจริงแล้วคุณภาพของแบตเตอรี่ก็ไม่ได้ต่างกันมากเลย จะต่างกันจริงๆ ก็แค่ราคาที่ถูกกว่า แพงกว่าเท่านั้นเอง ดังนั้นหากต้องได้เปลี่ยนแบตเตอรี่แนะนำให้ไปร้านข้างนอกจะดีกว่า แถมร้านข้างนอกเขายังรับเทิร์นแบตเตอรี่ลูกเก่าอีกด้วย คุณสามารถประหยัดเงินไปได้อีก 500-1,000 บาทเลยทีเดียวนะ

3. หลอดไฟ 
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่ามีคนจำนวนไม่น้อยนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อเปลี่ยนหลอดไฟ ที่จริงหลอดไฟในรถยนต์ มีมาตรฐานบ่งชัดที่สำคัญเอาไว้ และคุณก็สามารถเปลี่ยนเองก็ได้ ถ้ามีความรู้เรื่องช่างบ้าง ซึ่งหลอดไฟใสรถยนต์นั่นตกหลอดละไม่กี่สตางค์ อย่างหลอดไฟเบรก ดวงละ 20 บาท โดยประมาณ เสียเวลาถอดประกอบไม่ถึง 10 นาที  ซึ่งถ้าเข้าศูนย์บริการก็อาจจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอีกนิดหน่อย ที่สำคัญเสียเวลา แต่ถ้าคุณไม่มีความรู้เรื่องงานช่างเลย เข้าศูนย์ก็ได้

ยางรถยนต์ และดอกยาง

4. ยางรถยนต์
ยางรถยนต์ แน่นอนว่า เมื่อคุณใช้รถไปนานๆ ก็จะเกิดการสึกหรอเกิดขึ้น ทำให้ดอกยางเริ่มหมดและเสื่อมสภาพ และเมื่อคุณใช้รถไปได้นานสักระยะหนึ่งก็ต้องเปลี่ยนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถบนถนน พอถึงรอบที่ต้องเช็คระยะ ทางศูนย์ก็จะทำการแจ้งและแนะนำให้เปลี่ยนยางใหม่ แต่จริงๆ แล้วการเปลี่ยนยางที่ร้านยางข้างนอกเอง จะช่วยให้คุณประหยัดได้เยอะเลย เพราะราคาของ รวมทั้งค่าบริการต่างๆ ภายในศูนย์มักจะแพงกว่าอยู่แล้ว ดังนั้นหากยางของคุณเริ่มเสื่อมสภาพแล้ว แนะนำให้ไปเปลี่ยนที่ร้านยางโดยเฉพาะข้างนอกจะดีกว่า

5. น้ำยาล้างหัวฉีด
เวลาที่เรานำรถเข้าศูนย์เพื่อเช็คระยะ มักจะเจอกับคำถามว่า “ใส่น้ำยาล้างหัวฉีดด้วยไหมครับ/ค่ะ” เหมือนเป็นการขายตรงไปในตัวเลยแหละ ซึ่งจริงๆ แล้วน้ำยาล้างหัวฉีด คือ น้ำมันเบนซินที่มีส่วนผสมแบบพิเศษ ที่จะทำให้มีการเผาผลาญในเครื่องยนต์สมบูรณ์ขึ้น โดยปกติเราจะใช้แค่ปีละ 1-2 ครั้ง แต่เรามักจะถูกเชิญชวนให้ใช้ในปริมาณที่มากเกินคาวมจำเป็น และความจริงอีกประการ ก็คือ เราสามารถหาซื้อน้ำยาล้างหัวฉีดนี้ได้ตามร้านข้างนอกในราคาที่ถูกกว่าครึ่งต่อครึ่งเลยล่ะ

เอาเป็นว่าบางสิ่งที่ง่ายๆ ศูนย์บริการรถยนต์อาจจะไม่ใช่คำตอบของการรับบริการเสมอไป อาจจะด้วยปัจจัยราคา หรือความสะดวกในการรับบริการ ซึ่งบางครั้ง ร้านค้าข้างนอกก็ทำได้เพียงแค่คุณต้องรู้ก่อน .. 
คนมี "รถ" ควรรู้ คนมี "รถ" ควรรู้ Reviewed by ninesonson on พฤษภาคม 24, 2563 Rating: 5
ขับเคลื่อนโดย Blogger.