ว่าด้วยเรื่องของ "กาแฟ" - ninesonson.blogspot.com

ว่าด้วยเรื่องของ "กาแฟ"

ว่าด้วยเรื่องของ "กาแฟ"


เมล็ดกาแฟคั่ว
เมล็ดกาแฟคั่ว

ตำนานกล่าวไว้ว่าคนเลี้ยงแพะชาวเอธิโอเปียในศตวรรษที่ 9 ได้พบว่าแพะของตนกระปรี้กระเปร่าเป็นพิเศษหลังจากกินผลไม้ที่ดูเหมือนลูกเชอร์รี่สีแดง เขาจึงนำผลไม้นั้นไปให้ผู้รอบรู้ดู และเขานั่นเองที่เป็นผู้ชงกาแฟแก้วแรกของโลก แล้วเรื่องราวส่วนที่เหลือก็กลายเป็นประวัติศาสตร์ และความนิยมของกาแฟเริ่มต้นในเอธิโอเปียและแพร่กระจายไปยังตะวันออกกลาง และหลังจากนั้นได้แพร่กระจายไปทั่วเอเชียและยุโรปโดยนักเดินทางและพ่อค้า กาแฟเติบโตในพื้นที่ที่มีระดับความสูง ดินและสภาพอากาศที่เหมาะสม 



ต่อไปนี้คือกาแฟที่ดีที่สุดในโลก: 


1. กาแฟคาฟฟาของเอธิโอเปีย 
เพราะเป็นบ้านเกิดของกาแฟ จึงไม่น่าแปลกใจที่เอธิโอเปียจะเป็นผู้ผลิตกาแฟที่ดีที่สุดในโลก สิ่งที่ทำให้คาฟฟามีความพิเศษคือกาแฟชนิดนี้เก็บเกี่ยวจากต้นไม้ที่เติบโตในป่า เช่นเดียวกับเมื่อกาแฟถูกค้นพบนั่นเอง

2. กาแฟมอคค่าของเยเมน 
มอคค่าเป็นหนึ่งในกาแฟที่เพาะปลูกในช่วงแรก และถูกตั้งชื่อตามท่าเรือของเยเมนที่มีชื่อว่า Mocha ซึ่งส่งออกกาแฟชนิดนี้ไปทั่วโลก กาแฟชนิดนี้ปลูกในภูเขาใกล้ ๆ ทะเลแดงโดยใช้วิธีดั้งเดิม

3. กาแฟบลูเมาท์เทนของจาไมก้า
กาแฟชนิดนี้ปลูกในภูเขาบลูเมาท์เทนในจาไมก้าตามชื่อของมัน กาแฟชนิดนี้มีรสนุ่มและไม่ขมเนื่องจากมันปลูกในที่สูง มีดินภูเขาไฟที่อุดมสมบูรณ์ ฝนตกน้อยและมีเมฆหนาปกคลุม

4. กาแฟโคน่าของฮาวาย
โคน่าสามารถปลูกบนเนินเขาไคลูอาและเมานาบนเกาะใหญ่ของฮาวายเท่านั้น ช่วงเช้าที่มีแสงแดด ช่วงบ่ายที่มีเมฆปกคลุม และกลางคืนที่เย็นสบายคือสภาพอากาศที่เหมาะแก่การปลูกกาแฟ


เมล็ดกาฟสด
ต้นกาแฟ
อันที่จริงแล้วเมล็ดกาแฟคือเมล็ดของผลจากต้นกาแฟ ผลกาแฟเจริญเติบโตไปตามก้านโดยใช้เวลาประมาณเก้าเดือนจึงจะสุกงอมเป็นผลกาแฟสีแดงสด เมื่อสุกงอมและพร้อมสำหรับการเก็บเกี่ยว เกษตรกรไร่กาแฟจะเก็บผลกาแฟด้วยมือและแยกเมล็ดออกมาโดยการแช่ในน้ำเป็นเวลาสองสามวันหรือตากแดดเป็นเวลาสองสามสัปดาห์ 


บทความแนะนำ: อาหาร คือ ยารักษาโรค | ยาหมดอายุดูยังไง เป็นอันตรายหรือไม่


สายพันธุ์ของเมล็ดกาแฟ

เมล็ดกาแฟอาราบิก้า
อาราบิก้าเป็นกาแฟสายพันธุ์แรกที่ถูกนำมาเพาะปลูก การผลิตกาแฟทั้งหมดในโลกเป็นกาแฟสายพันธุ์นี้ถึง 60% ทั้งยังเป็นกาแฟที่ได้รับความนิยมสูงสุด กาแฟสายพันธุ์นี้มีรสนุ่ม หวานและมีความเปรี้ยวพอดี

เมล็ดกาแฟโรบัสต้า
โรบัสต้านั้นมีความเข้มข้นกว่าในหลาย ๆ ด้าน เช่น มีคาเฟอีนและสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณที่มากกว่าและต่อต้านเชื้อโรคได้ดีกว่าอาราบิก้า ในแง่ของรสชาติ มันมีความเปรี้ยวน้อยกว่าและมีความหนักแน่นและรสขมมากกว่า

เมล็ดกาแฟดีแคฟฟิโต
แทนที่จะกำจัดกาเฟอีนออกจากเมล็ด เกษตรกรเลือกที่จะปลูกพืชแบบดีแคฟฟิโตใหม่ซึ่งไม่มีกาเฟอีนในผลกาแฟ

เมล็ดกาแฟขาว
เมล็ดกาแฟขาวคือเมล็ดกาแฟที่ผ่านการคั่วน้อยกว่าปกติเพื่อให้เมล็ดมีสีจางลงและกาแฟที่ชงจะมีรสชาตินุ่มขึ้น 


ขอบคุณข้อมูล: Nescafe
ว่าด้วยเรื่องของ "กาแฟ" ว่าด้วยเรื่องของ "กาแฟ" Reviewed by ninesonson on เมษายน 26, 2563 Rating: 5
ขับเคลื่อนโดย Blogger.