ประโยชน์ของกล้วย 3 ชนิด ที่ดีต่อสุขภาพ - ninesonson.blogspot.com

ประโยชน์ของกล้วย 3 ชนิด ที่ดีต่อสุขภาพ

ประโยชน์ของกล้วย 3 ชนิด ที่ดีต่อสุขภาพ

คุณประโยชน์ของกล้วย

 กล้วย ผลไม้มากคุณค่าที่คุ้นเคยกันดี เพราะหารับประทานได้ง่ายและยังเชื่อว่าเปี่ยมคุณประโยชน์ต่อสุขภาพ ปัจจุบันพันธุ์กล้วยที่ใช้ปลูกก็มีมากมายหลายชนิด นอกจากกล้วยจะเป็นผลไม้ที่หาทานได้ง่าย ราคายังไม่แพงอีกด้วย ยังอุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญต่อร่างกายหลากชนิด ได้แก่ วิตามินบี 6 วิตามินซี แมงกานีส โพแทสเซียม และเส้นใยอาหาร ประโยชน์ของกล้วยถูกกล่าวถึงอย่างกว้างขวางว่าอาจช่วยในการย่อยอาหาร ให้พลังงาน ดีต่อลำไส้ เพิ่มการเผาผลาญ และอีกสารพัด แต่ก็ควรทานอาหารให้หลากหลายในปริมาณที่พอเหมาะ ทีนี้เรามาดูกล้วย 3 ชนิดที่เราจะแนะนำให้ทานกันนะคะ


1. กล้วยหอม

กล้วยหอม เป็นผลไม้ที่ประกอบไปด้วยน้ำตาลธรรมชาติ 3 ชนิด คือ ซูโครส ฟรุกโตส และกลูโคส อีกทั้งยังมีเส้นใยอาหารรวมทั้งวิตามิน และเกลือแร่ต่างๆ หลายชนิด คุณประโยชน์ของกล้วยหอมนั้นมีเยอะมาก ดีต่อสุขภาพหลายด้าน ซึ่งประโยชน์เหล่านั้นก็มีดังนี้
- ช่วยผ่อนคลายความเครียด
- ช่วยแก้อาการท้องผูก
- บำรุงสายตา
- ช่วยต่อต้านสารอนุมูลอิสระ
- แก้อาการนอนไม่หลับ
- ช่วยลดน้ำหนัก
- มีส่วนช่วยในการย่อยอาหาร
- บำรุงหัวใจ
- ป้องกันกระดูกเปราะ

กล้วยหอม


2. กล้วยน้ำว้า

เมื่อเปรียบเทียบกล้วยน้ำว้ากับกล้วยสายพันธุ์อื่นๆ กล้วยน้ำว้าถือเป็นกล้วยที่ให้แคลเซียมสูง และยังอุดมไปด้วยวิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 6 และวิตามินซี และยังมีสารอาหารที่ทำให้กล้วยชนิดนี้พิเศษกว่ากล้วยชนิดอื่นๆ คือ เป็นแหล่งของโปรตีน กรดอะมิโน อาร์จินิน และฮีสติดิน ซึ่งสารอาหารทั้งหมดนี้ล้วนจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของทารก ผู้ใหญ่จึงมักบดกล้วยน้ำว้าให้เด็กๆ รับประทานนั่นเอง ประโยชน์ของกล้วยน้ำว้ามีดังนี้
- แก้อาการนอนไม่หลับ  
- ช่วยลดอาการหงุดหงิดของผู้หญิงที่อยู่ในช่วงมีประจำเดือน
-  รักษาโรคซึมเศร้า และช่วยลดความเครียดได้ 
- บรรเทาอาการของโรคริดสีดวงทวารและป้องกันการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ 
- รักษาโรคโลหิตจาง 
- บรรเทาโรคกระเพาะอาหาร ช่วยลดอาการเสียดท้อง และช่วยลดกรดใน 
  กระเพาะอาหารด้วย 
- แก้อาการท้องเสียชนิดที่ไม่รุนแรง
- ช่วยชะลอความแก่ 
- ช่วยลดน้ำหนัก 

กล้วยน้ำว้า


3. กล้วยไข่

กล้วยไข่เป็นผลไม้ที่มีความหอมและหวานกำลังดี มีรสชาติที่อร่อย แถมยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายอีกด้วย ประโยชน์ของกล้วยไข่มีดังนี้
- ช่วยรักษาอาการท้องผูก
- ช่วยป้องกันและรักษาโรคริดสีดวงทวารหนัก 
- ช่วยแก้อาการเสียดท้อง 
- ช่วยรักษาแผลที่เกิดในลำไส้ 
- ช่วยป้องกันโรคซึมเศร้า
- ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง
- ลดความเสี่ยงในการเกิดความดันโลหิตสูง
- ช่วยฟื้นฟูร่างกาย โดยเฉพาะกับคนที่เลิกสูบบุหรี่ 

กล้วยไข่

เมื่อเราได้ทราบคุณประโยชน์ของกล้วยทั้ง 3 ชนิดไปแล้ว คงตัดสินใจได้ไม่ยากว่าจะเลือกทานกล้วยชนิดไหนกันดี อันนี้ก็แล้วแต่ทุกท่านว่าชอบกล้วยชนิดไหนนะคะ แต่ไม่ว่าจะทานกล้วยชนิดไหนก็ล้วนดีต่อสุขภาพทั้งนั้น รู้อย่างนี้แล้ว ก็อย่าลืมหันมาทานกล้วยกันให้มากขึ้นด้วยนะคะ หากทานกล้วยเป็นประจำทุกวัน เพียงเท่านี้ก็จะทำให้เราสุขภาพร่างกายแข็งแรง ห่างไกลหมอได้พอสมควรแล้วค่ะ
ประโยชน์ของกล้วย 3 ชนิด ที่ดีต่อสุขภาพ ประโยชน์ของกล้วย 3 ชนิด ที่ดีต่อสุขภาพ Reviewed by ninesonson on พฤษภาคม 06, 2563 Rating: 5
ขับเคลื่อนโดย Blogger.