6 วิธีคลายร้อนง่ายๆ (ไม่ต้องพึ่งแอร์) - ninesonson.blogspot.com

6 วิธีคลายร้อนง่ายๆ (ไม่ต้องพึ่งแอร์)

6 วิธีคลายร้อนง่ายๆ (ไม่ต้องพึ่งแอร์)
อากาศร้อนมาก

ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการแล้ว เพียงแค่ช่วงต้นหน้าร้อนอากาศก็ระอุ และมีแนวโน้มว่าองศาจะทะลุดุเดือดขึ้นเรื่อยๆ หลายบ้านแก้ร้อนด้วยการเปิดแอร์ แต่นั่นก็ส่งผลเสียต่อสภาพแวดล้อมและเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาโลกร้อน อีกทั้งค่าไฟก็จะพุ่งกระฉูด เราเลยขอแนะนำวิธีคลายร้อนแบบไม่ต้องพึ่งแอร์ ที่นอกจากจะรักษ์โลกแล้วยังประหยัดไฟอีกด้วยค่ะ

1. แป้งเย็นซาบซ่า
แป้งเย็นเป็นตัวช่วยคลายร้อนที่มีมานานแถมใช้ได้ผลดีอีกต่างหาก­­ ดังนั้นหลังจากอาบน้ำคลายร้อนแล้ว ก็อย่าลืมชโลมแป้งเย็นให้ทั่วทั้งตัวด้วยนะ

2. กาละมังใส่น้ำแข็ง
เอากะละมังใส่น้ำพอประมาณ เติมน้ำแข็งลงไป เอาเท้าจุ่มไว้ประมาณ 2-3 นาที ยกเท้าออก (อย่าแช่นานเกินไปนะ เดี๋ยวไม่สบายเอา) จากนั้นสลับเอามือจุมลงไป 2-3 นาทีเช่นกัน แล้วเอามือออก หรือจะกวักเอาน้ำเย็นๆ มาลูบตามต้นคอ แขน ขา ด้วยก็จะช่วยลดความร้อนได้มากขึ้น
น้ำแข็งช่วยให้คลายร้อนได้


3. วางชามน้ำแข็งไว้หน้าพัดลม
วิธีง่าย ๆ เพียงแค่นำชามใส่น้ำแข็งมาวางไว้หน้าพัดลม อากาศที่พัดลมเป่าออกมาจะรับความเย็นของน้ำแข็ง ความชื้นที่ปกคลุมอยู่แล้วกลายเป็นไอเย็น การใช้น้ำแข็งวางหน้าพัดลมนี้เป็นวิธีที่ง่าย สะดวก และสดชื่น สามารถทำได้ตรงมุมไหนของบ้านก็ได้


4. รูดม่านบังแดด
สำหรับส่วนไหนของบ้านที่ปะทะกับแสงแดดยามบ่ายโดยตรง อาจต้องหาม่านสีทึบมาช่วยลดทอนความร้อนจากไอแดดเข้าสู่ตัวบ้านด­­่วน ๆ ยิ่งหากห้องที่ถูกแดดเผาเป็นห้องนอนแล้วด้วยละก็ งานนี้ไม่ติดม่านกันแดดไว้ก็เตรียมตัวนอนแบบสุก ๆ ได้เลย

ปิดม่านตอนกลางวัน


5. เปิดหน้าต่างในเวลากลางคืน
อุณหภูมิตอนกลางคืนจะลดลง เพียงแค่แง้มหน้าต่างน้อยก็เพียงพอสำหรับอากาศเย็นๆ ได้ไหลเวียนเข้ามา และหากต้องการความเย็นระดับซุปเปอร์ นำชามน้ำแข็งมาตั้งหน้าพัดลมพร้อมเปิดหน้าต่างด้วย รับรองเย็นฉ่ำหลับสบาย

เปิดหน้าต่างตอนกลางคืนให้อากาศถ่ายเท

6. ลงมานอนบนพื้น
ถ้าบนเตียงมันร้อนเกินไป ลองลงมานอนบนพื้นกระเบื้องก็ได้คลายร้อนไปอีกแบบ หนำซ้ำยังได้สัมผัสอรรถรสในการนอนที่ต่างไปจากเดิม นับเป็นอีกหนึ่งสีสันของชีวิตที่น่าสนใจไม่เบา


ที่กล่าวมาทั้ง 6 วิธีนี้เป็นอะไรที่ทำได้แบบง่ายๆ อาจจะเป็นแค่แนวทางในการคลายความร้อน ซึ่งหลายคนก็อาจจะมีวิธีส่วนตัวที่ช่วยคลายร้อนได้เจ๋งกว่าก็ได้ แต่อย่าลืมว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดนั่นก็คือใจของเรา อากาศจะร้อนแค่ไหนแต่ใจเราไม่ร้อนก็สบายไปทั้งกายและใจแล้วล่ะค่ะ
6 วิธีคลายร้อนง่ายๆ (ไม่ต้องพึ่งแอร์) 6 วิธีคลายร้อนง่ายๆ (ไม่ต้องพึ่งแอร์) Reviewed by ninesonson on พฤษภาคม 07, 2563 Rating: 5
ขับเคลื่อนโดย Blogger.