สูตร​เด็ดขายดี​ ผัดกระเพรา​ ยังไงให้​แซ่บ​ถึงใจ​ - ninesonson.blogspot.com

สูตร​เด็ดขายดี​ ผัดกระเพรา​ ยังไงให้​แซ่บ​ถึงใจ​

แจกสูตรเด็ดๆ​ การผัดกระเพรา​ ให้​แซ่บ​ถึงใจ​ จนอร่อยน้ำตาไหล กันไปเล้ยยย!

1. เลือกกะเพราใบเล็ก และมีดอก

จะผัดกะเพราทั้งที เรื่องแรกที่ต้องคำนึงถึงก็คือ " ใบกะเพรา " พระเอกของงานค่ะ กูรูเค้าแนะนำมาว่าให้เลือกกะเพราใบเล็ก และมีดอกติดมาด้วย เพราะจะให้กลิ่นที่หอมมมม มากกว่ากะเพราใบใหญ่ๆ ดังนั้น ถ้าไปตลาดเห็นกะเพราใบใหญ่ก็เมินได้เลยค่ะ เพราะต้อง ' ใบเล็ก ' และ ' มีดอก ' โอนลี่!

2. ใช้กระเพรา​แดง

ยังคงอยู่กับท็อปปิกใบกะเพราะกันอยู่ค่ะ เคล็ดลับอีกอย่างนึงก็คือ ต้องใช้ " กระเพรา​แดง " ซึ่งให้กลิ่นที่หอมแรงกว่ากระเพรา​ขาว ฉะนั้น ใช้กะเพราแดงผัดทีก็หอมฟุ้งงง!

หน้าตาเจ้ากะเพราแดง แดงปรี๊ด

3. ใช้พริกขี้หนูสวน

แน่นอนว่าผัดกะเพราต้องเน้นเรื่อง " ความหอม " เราจะใช้ " พริกขี้หนูสวน " เม็ดจิ๋วแต่แจ๋ว อาจจะใส่พริกขี้หนูสวนลงไปก่อน และตามด้วยพริกขี้หนูแดง ( ที่ใช้ตำส้มตำ ) ก็ได้ นี่ล่ะจะทำให้หอมฉุย ( และทำให้ฉุนด้วย ฮ่าๆๆ )

4. ใช้กระเทียมไทย

ตามมาติดๆ กับอาวุธเพิ่มความหอมให้ผัดกะเพรา นั่นก็คือ 'กระเทียม' เราจะใช้ " กระเทียมไทย " ที่เม็ดจะค่อนข้างเล็ก ที่แนะนำให้ใช้กระเทียมชนิดนี้เพราะว่าให้กลิ่นฉุนและหอมจัดจ้านกว่ากระเทียมทั่วไป คือ แค่เอาลงคั่วกับพริก กลิ่นก็ฟุ้งไปสามบ้านแปดบ้านเลยแหล่ะ

5. ใช้น้ำปลาคุณภาพดี

อีกหนึ่งอย่างที่วอนขอให้หนุ่มสาวที่อยากผัดกระเพรา​ให้ออกมาอร่อยเด็ดนั้น ต้องใช้ "น้ำปลาคุณภาพดี" เท่านั้น! เป็นวัตถุดิบที่ห้ามประหยัดเด็ดขาด เพราะการลงทุนซื้อน้ำปลาคุณภาพเยี่ยม เป็นการการันตีว่าผัดกะเพราของเรารสชาติดี มีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว ดังนั้น ขอน้ำปลาแบบเปิดฝามาก็หอมฟุ้งเลยนะ! 

6. เจียวพริกกะเทียมก่อนใครเพื่อน


เมนูเพิ่มเติม: สูตรเมนูไก่ผัดพริกป่น | แจกสูตร แกงเขียวหวานเนื้อพริกขี้หนู ทำกินง่าย ทำขายสบาย | ทำกินได้​ ทำขายดี​ เผยสูตร​ คอหมูย่าง​ พร้อมน้ำจิ้มรสเด็ด



หลายคนทำผิดวิธี โดยใส่ทุกอย่างรวมไปทีเดียว ทั้งพริก กระเทียม และเนื้อสัตว์ เอาใหม่ค่ะ! วันหลังให้ท่องเอาไว้ว่า " ใส่พริกกะเทียมลงไปเจียวก่อนเสมอ " คือ ใส่พริกที่โขลกรวมกับกระเทียมแล้วลงไปเจียวให้หอมฉุยก่อน ( ฉุยจนจามก็ขั้นตอนนี้ล่ะ! )

7. ผัดไฟแรงและผัดให้ไว
***ข้อนี้สำคัญมาก***

ผัดไฟแรง ผัดให้ไว ใช้เวลาสั้น! ระหว่างที่ควงตะหลิวผัดกะเพราอยู่นั้น ให้สวมวิญญาณอาแปะผัดผักบุ้งไฟแดง คือ ให้ใช้ไฟสูงๆ ผัดฉึบฉับๆ สุกปุ๊บ ปิดไฟ ยกลงทันที! 

8. ใช้น้ำน้อยๆ เข้าไว้

ผัดกะเพราะ ขึ้นชื่อว่า "ผัด" แล้ว ต้องแห้งๆ สิคะถึงจะอร่อย ใช้น้ำน้อยๆ เข้าไว้ หรือถ้าใครชอบแบบมีน้ำราด ก็อนุโลมให้พอมีน้ำขลุกขลิกได้เล็กน้อย ฉะนั้น เวลาเทน้ำอย่าหนักมือนักนะคะ เพราะเดี๋ยวกะเพราของเราจะออกมาฉ่ำน้ำเกินไป จะกลายเป็น 'ต้มกระเพรา​' ไปจร้าาา

9. ยี่หร่ากับกระเพรา​ท​เพิ่มความจัดจ้าน

ใครที่ชอบความจัดจ้าน หอมเครื่องสมุนไพรแบบถึงพริกถึงขิง ขอแนะนำให้เติมตัวช่วยลงไปด้วย นั่นก็คือ "ใบยี่หร่า" โดยระหว่างที่ใส่ใบกระเพรา​ลงไป ให้โยนไปยี่หร่าตามลงไปด้วย จากนั้นก็ บลู้มมม! รสชาติหอมกระจายยย!!

10. ใส่ใบกระเพรา​ท้ายสุด เนื้อสุกแล้ว โยนกระเพรา​ลงไปเล้ยย!

กระเพรา​เป็นพระเอกที่ต้องมาปิดท้ายงานเสมอ หลังจากผัดจนเนื้อสัตว์จนสุกและเข้าเนื้อแล้ว ให้ดับไฟทันที และใส่ใบกระเพรา​ลงไปคลุก ฟึ่บฟั่บๆ แปบเดียว แล้วก็ตักใส่จานพร้อมเสิร์ฟ วิธีนี้จะทำให้ใบกะเพราไม่เหี่ยวเป็นผัดกะเพราหงอยๆ ทำให้ผัดกระเพรา​ของเราดูน่ากินขึ้นทันที

ข้อมูลและภาพจาก sistacafe

เป็นอย่างไรกันบ้าง​กับ​เมนู​ง่ายๆ​ ที่หลายคน​กับทำไม่แซ่บ เพราะ​ไม่รู้​เคล็ดลับ​เล็กๆ​น้อยแค่นั้นเอง

สูตร​เด็ดขายดี​ ผัดกระเพรา​ ยังไงให้​แซ่บ​ถึงใจ​ สูตร​เด็ดขายดี​ ผัดกระเพรา​ ยังไงให้​แซ่บ​ถึงใจ​ Reviewed by ninesonson on เมษายน 21, 2563 Rating: 5
ขับเคลื่อนโดย Blogger.