วิธีเลิกกาแฟ อยากบอกลาคาเฟอีน ทำตามนี้ ! - ninesonson.blogspot.com

วิธีเลิกกาแฟ อยากบอกลาคาเฟอีน ทำตามนี้ !

วิธีเลิกกาแฟ

สารคาเฟอีน
กาแฟหอมๆ รสชาติอร่อย


อยากบอกลาคาเฟอีน ทำตามนี้ !

ตื่นเช้ามาได้กลิ่นกาแฟหอมๆ ยิ่งถ้าได้กินเข้าไปแล้วจะรู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้นมาทันที แถมยังมีรสชาติที่อร่อยด้วย นี่คือสาเหตุหลักที่ทำให้หลายๆ คนต้องกินกาแฟทุกเช้า และถ้าหนักเข้าไปอีกกินทั้งกลางวัน บ่าย เย็น ยันก่อนนอนอีก นี่คืออาการติดกาแฟ หรือ การติดคาเฟอีน เป็นอาการที่เกิดขึ้นกับคนจำนวนไม่น้อย อยู่ที่ว่าแต่ละคนจะหนักหนาขนาดไหน ซึ่งการติดกาแฟนี้ นอกจากจะส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจแล้วก็ยังอาจส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพในระยะยาวได้ ไม่ว่าจะเป็นภาวะกระดูกพรุน ปัญหาโรคตับ แถมยังเสี่ยงต่อการเป็นโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวานอีกด้วย แน่นอนล่ะว่าหลายคนที่ติดกาแฟรู้ถึงโทษของเจ้าเครื่องดื่มสีดำนี้ดี แต่จะให้เลิกดื่มไปแบบในทันทีก็ยังทำใจไม่ได้ ถ้าอย่างนั้นลองมาดูวิธีเลิกกาแฟที่เราจะหยิบยกมาแนะนำกันดีกว่า ใครที่ตั้งใจจะเลิกกาแฟ หรือแค่มีความคิดจะเลิกกาแฟก็ลองเก็บวิธีเหล่านี้เป็นตัวเลือกในการบอกลาคาเฟอีนได้นะคะ

บทความแนะนำ: เทคนิค "การดื่มน้ำ" ให้เป็นนิสัย | ว่าด้วยเรื่องของ "กาแฟ" | อาหาร คือ ยารักษาโรค | "5 เมนูมะม่วงปั่น" ต้อนรับหน้าร้อน! 

1. ลดปริมาณการดื่มลงทีละน้อย
คนที่ติดกาแฟ อาจดื่มกาแฟมากถึงวันละ 3–4 แก้ว ซึ่งก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพ การเลิกกาแฟในทันที อาจทำให้ร่างกายต่อต้าน จนทำให้รู้สึกไม่สดชื่น ไม่มีสมาธิ ซึมเศร้า ดังนั้นให้ค่อยๆ ลดปริมาณการดื่มลงทีละน้อยจนร่างกายเคยชิน จะทำให้เลิกดื่มกาแฟได้ง่ายขึ้น  

2. ทานอาหารมื้อเช้า
หลายคนมักจะดื่มกาแฟถ้วยเดียวเป็นอาหารเช้า การดื่มกาแฟไม่ถือว่าเป็นมื้อเช้า หากอยากเลิกดื่มกาแฟให้รับประทานอาหารเช้าให้อิ่ม จะทำให้ร่างกายลดความอยากกาแฟลง เพราะว่าได้รับสารอาหารเพียงพอแล้ว

3. ทานอาหารที่มีประโยชน์
การทานอาหารที่มีประโยชน์ในช่วงที่เลิกกาแฟ จะทำให้ร่างกายได้รับวิตามินและแร่ธาตุอย่างเพียงพอ เพื่อช่วยลดอาการอ่อนเพลีย จากการเลิกกาแฟ หลีกเลี่ยงการทานอาหารที่มีไขมันสูง เพราะจะยิ่งทำให้ง่วงและเพลียมากกว่าเดิม จนต้องหันกลับมาดื่มกาแฟเหมือนเดิม

ส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพในระยะยาวได้
กาแฟส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพในระยะยาวได้ 

4. ดื่มเครื่องดื่มชนิดอื่นแทน
กลิ่นของกาแฟเป็นตัวการหลักที่ทำให้เราติดกาแฟ หากอยากเลิกกาแฟ ลองเปลี่ยนมาดื่มกาแฟที่ไม่มีคาเฟอีน โดยกาแฟชนิดนี้ก็มีกลิ่นคล้ายกับกาแฟปกติ เพียงแต่ไม่มีคาเฟอีนที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ในช่วงแรกอาจดื่มคู่กับกาแฟปกติไปก่อน แล้วค่อยลดการดื่มกาแฟปกติให้น้อยลงตามสัดส่วน ถ้าหากอยากเลิกดื่มกาแฟให้เร็วขึ้น ลองดื่มน้ำอุ่นหรือดื่มชาไปเลยจะดีที่สุด

5. ทำกิจกรรมที่ผ่อนคลาย
การเลิกกาแฟอาจทำให้เกิดผลข้างเคียง เช่น สมองตื้อ คิดอะไรไม่ค่อยออก ไม่มีสมาธิ จนส่งผลทำให้เกิดความเครียดได้ ลองทำกิจกรรมที่ผ่อนคลายร่างกายและสมองอย่างเช่น การฝึกโยคะ การนวด การดูหนังที่ชอบเป็นต้น

6. ทานยาแก้ปวด
การทานยาแก้ปวดไม่ได้ช่วยทำให้เลิกกาแฟได้ แต่การทานยาแก้ปวด จะช่วยบรรเทาอาการปวดหัวจากการเลิกกาแฟ การเลิกกาแฟทันที จะทำให้เกิดอาการปวดหัว จนต้องหากาแฟมาดื่มทันที นี้จึงเป็นเหตุผลว่าเลิกกาแฟไม่ได้สักที

สำหรับคนที่อยากเลิกกาแฟจริงๆ วิธีที่เราแนะนำไปนี้คงไม่ใช่วิธีที่ยากเลยใช่ไหมคะ แค่เราต้องมีวินัยกับตัวเอง และใจแข็งให้ได้ หากคุณสามารถเลิกกาแฟได้ บอกเลยว่าดีกับสุขภาพอย่างคาดไม่ถึงเลยนะ ที่สำคัญคุณจะลดค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยจากการดื่มกาแฟไปได้มากโขเลยทีเดียวล่ะค่ะ

วิธีเลิกกาแฟ อยากบอกลาคาเฟอีน ทำตามนี้ ! วิธีเลิกกาแฟ อยากบอกลาคาเฟอีน ทำตามนี้ ! Reviewed by ninesonson on พฤษภาคม 10, 2563 Rating: 5
ขับเคลื่อนโดย Blogger.