คุณรู้จัก "ความเครียด" ดีแค่ไหน? - ninesonson.blogspot.com

คุณรู้จัก "ความเครียด" ดีแค่ไหน?

คุณรู้จัก "ความเครียด" ดีแค่ไหน?

ความเครียด

"คุณเคยนอนไม่หลับเพราะคิดมากหรือกังวลใจบ้างหรือเปล่า?
เคยรู้สึกเหนื่อยหน่ายจนไม่อยากทำอะไรบ้างไหม?
เคยมีอาการปวดหรือเกร็งกล้ามเนื้อบริเวณท้ายทอย หลัง หรือไหล่ ทั้งที่ไม่ได้ใช้แรงทำอะไรเลยหรือเปล่า?"
ถ้าในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาคุณมีอาการเหล่านี้...แสดงว่าคุณกำลังเริ่มเข้าสู่ภาวะความเครียดในระยะเริ่มแรกแล้ว งั้นเรามาทำความรู้จักกันก่อนว่า “ความเครียด” คืออะไร?
ความเครียดเป็นภาวะของอารมณ์หรือความรู้สึกที่เกิดขึ้นเมื่อบุคคลต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆ และทำให้รู้สึกถูกกดดัน ไม่สบายใจ วุ่นวายใจ กลัว วิตกกังวล ตลอดจนถูกบีบคั้น เมื่อบุคคลรับรู้หรือประเมินว่าปัญหาเหล่านั้นเป็นสิ่งที่คุกคามจิตใจ หรืออาจจะก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกาย จะส่งผลให้สภาวะสมดุลของร่างกายและจิตใจเสียไป

ความเครียดแบ่งเป็น 4 ระดับ ดังนี้

1. Mild Stress เครียดระดับต่ำ

เป็นความเครียดที่ไม่คุกคามต่อการดําาเนินชีวิตอาจมีความรู้สึกเพียงแค่เบื่อหน่าย ขาดแรงกระตุ้น และมีพฤติกรรมที่เชื่องช้าลง

2. Moderate Stress เครียดระดับปานกลาง 

เป็นความเครียดในระดับปกติที่ไม่ก่ออันตราย และไม่แสดงออกถึงความเครียดที่ชัดเจน ส่วนใหญ่จะสามารถปรับตัวกลับสู่ภาวะปกติได้เองจากการได้ทําากิจกรรมที่ชื่นชอบ ซึ่งช่วยคลายเครียด

3. High Stress เครียดระดับสูง 

เป็นความเครียดที่เกิดจากเหตุการณ์รุนแรงหากปรับตัวไม่ได้ จะทํา   าให้เกิดความผิดปกติตามมาทางร่างกาย อารมณ์ ความคิด และพฤติกรรม เช่น   ปวดศีรษะ ปวดท้อง อารมณ์ฉุนเฉียวง่าย หงุดหงิด พฤติกรรมการนอนและการรับประทานอาหารเปลี่ยนไป จนมีผลต่อการดําาเนินชีวิต จึงควรหาใครสักคนคอยอยู่เป็นเพื่อนรับฟังปัญหา และระบายความรู้สึก รวมถึงมีผู้ใหญ่สักคนแนะนําาให้คําาปรึกษาอย่างใกล้ชิด

4. Severe Stress เครียดระดับรุนแรง 

เป็นความเครียดระดับสูงและเรื้อรังต่อเนื่องจนทําาให้คนคนนั้นมีความล้มเหลวในการปรับตัว และก่อให้เกิดความผิดปกติและเกิดโรคต่างๆที่รุนแรงขึ้นมาได้ เช่น   อารมณ์แปรปรวน มีอาการทางจิต มีความบกพร่องในการดําาเนินชีวิตประจําาวัน ซึ่งอาจมีอาการนานเป็นสัปดาห์ เดือน หรือปี ควรเข้ารับการปรึกษาจากแพทย์


ทำอย่างไรจึงจะหายจากอาการเครียดได้?

วิเคราะห์หาสาเหตุที่ทำให้เกิดความเครียด พิจารณาดูว่าสามารถแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุได้หรือไม่ หากแก้ไขไม่ได้อาจต้องขอความช่วยเหลือจากผู้อื่นเพื่อแก้ไขปัญหา เพราะบางครั้งปัญหานั้นอาจไม่ได้เกิดจากเราเพียงคนเดียวก็ได้

เมื่อเกิดภาวะเครียด  ส่งผลถึงอารมณ์และความรู้สึก

สารพัดวิธีในการจัดการกับความเครียด
- การผ่อนคลายทางร่างกาย เช่น การหายใจลึกๆ 
- การออกกำลังกาย 
- การพักผ่อน 
- การรับประทานอาหาร 
- การอาบน้ำอุ่น
- การระบายและการพูดคุย
- การลดความตึงเครียดทางจิตใจ เช่น การสร้างอารมณ์ขัน 
- การคิดใทางบวก
- การดูหนัง ฟังเพลง 
- การทำสมาธิ เป็นการใช้ความเงียบ เพื่อหยุดความคิดของตัวเอง ในเรื่องที่ทำให้เครียด

ไม่ว่าจะด้วยวิธีการไหนก็ตามแต่...ทุกอย่างขึ้นอยู่ที่สมองและจิตใจของคนเรามากกว่า ว่าคุณจะจัดการกับความคิดของตัวเองอย่างไร เพื่อที่จะไม่ทำให้ตัวเองเกิดความเครียด ตราบใดที่สมองสั่งการให้คุณเครียดมันก็จะส่งผลไปที่จิตใจด้วย
คุณรู้จัก "ความเครียด" ดีแค่ไหน? คุณรู้จัก "ความเครียด" ดีแค่ไหน? Reviewed by ninesonson on พฤษภาคม 12, 2563 Rating: 5
ขับเคลื่อนโดย Blogger.