ประโยชน์ดีๆ ของ น้ำผึ้ง+มะนาว - ninesonson.blogspot.com

ประโยชน์ดีๆ ของ น้ำผึ้ง+มะนาว

ประโยชน์ดีๆ ของ น้ำผึ้ง+มะนาว 

น้ำผึ้ง มีประโยชน์มากมาย

เชื่อว่าทุกๆ คนคงรู้จักน้ำผึ้งกันดีอยยู่แล้ว และคงรู้กันดีว่าน้ำผึ้งมีประโยชน์มากมาย แต่ที่เราจะนำมาเสนอวันนี้คือ น้ำผึ้ง-มะนาว เมื่อนำ 2 อย่างมาผสมเข้าด้วยกัน จะมีประโยชน์อะไรบ้าง มาดูกันค่ะ

1. ช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหาร
เพราะเจ้าน้ำผึ้ง+มะนาวนี้ เปรียบเสมือนยาระบายอ่อนๆ ในน้ำผึ้งเองมีฤทธิ์คล้ายๆ โพรไบโอติกจึงช่วยปรับสมดุลการทำงานของลำไส้ได้ อีกทั้งน้ำผึ้งยังมีคุณสมบัติคล้ายๆ ยาปฏิชีวนะชนิดเบา น้ำผึ้งจึงสามารถกำจัดแบคทีเรียในลำไส้ได้พอสมควร ส่วนมะนาวเองก็เป็นสมุนไพรที่ช่วยแก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ด้วย แนะนำให้จิบน้ำผึ้งมะนาวในช่วงก่อนอาหารเช้า เพราะจะช่วยระบายท้องได้ดีกว่าเวลาไหนๆ

2. แก้ไอ เจ็บคอ
ตามสูตรยาโบราณน้ำผึ้ง+มะนาวสามารถช่วยแก้อาการเจ็บคอหรือแก้ไอได้ เพราะในน้ำผึ้งมะนาวมีกรดซิตริกและวิตามินซีสูง เพียงแค่ชงน้ำผึ้ง+มะนาวอุ่นๆแล้วคอยจิบบ่อยๆ ฤทธิ์คล้ายยาปฏิชีวนะในน้ำผึ้งก็จะช่วยฆ่าเชื้อไวรัสที่ทำให้เราไอหรือเจ็บคอได้ แถมวิตามินซีในมะนาวยังช่วยแก้อาการหวัดได้อีกด้วย

3. ลดความอ้วน
เพราะน้ำผึ้ง+มะนาวจะช่วยให้เรารู้สึกอิ่มเร็วขึ้นและกินอาหารได้น้อยลงกว่าเดิม ตัวน้ำผึ้งเองก็มีคุณสมบัติดูดซึมเร็วทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเราเพิ่มขึ้น จากที่เราหิวๆ ก็จะทำให้หิวน้อยลง แต่ทั้งนี้ การออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย ก็มีส่วนสำคัญ เพราะถ้าไม่ออกกำลังกาย ไม่ควบคุมอาหาร ก็ไม่สามารถลดน้ำหนักได้นะจ๊ะ

น้ำผึ้งมะนาว

4. เติมความสดชื่น
น้ำผึ้ง+มะนาวช่วยเติมความสดชื่นให้กับเราได้ด้วยนะ เพราะน้ำผึ้งมีฟรุกโตสและกลูโคสจากธรรมชาติแท้ๆ ร่างกายของเราจึงดูดซึมเข้ากระแสเลือดได้ง่ายๆ จึงทำให้เรารู้สึกกระปรี้กระเปร่านั่นเอง ลองชงใส่น้ำโซดาด้วยจะยิ่งสดชื่นขึ้นไปอีก ดีกว่าน้ำอัดลมมากๆ เลย

5. ป้องกันกระเพาะปัสสาวะอักเสบ
กระเพาะปัสสาวะอักเสบมักจะเกิดกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย เพราะท่อปัสสาวะของผู้หญิงมีขนาดสั้นและใกล้ทวารหนัก จึงเกิดการติดเชื้อได้ง่าย 
แต่น้ำผึ้ง+มะนาวนี้ช่วยป้องกันได้ เพราะมะนาวเป็นสมุนไพรที่มีโพแทสเซียมค่อนข้างสูง และมีสารชีวเคมีซึ่งสารตัวนี้มีฤทธิ์ช่วยขับสารพิษที่ตกค้างอยู่ในกระเพาะปัสสาวะและตับออกไปได้ และสุดท้ายสรรพคุณคล้ายยาปฏิชีวนะของน้ำผึ้งยังช่วยกำจัดแบคทีเรียที่หลงเข้ามาในร่างกายของเราได้ด้วย

คุณลักษณะของ "น้ำผึ้ง" ที่ดี คือ

ลักษณะของน้ำผึ้งที่ดีจะต้องข้นหนืด มีความใสและโปร่งแสง สะอาด ไม่มีตะกอนหรือสิ่งเจือปน ไม่มีไขผึ้ง ไม่มีฟอง กลิ่นต้องเป็นกลิ่นหอมของเกสรดอกไม้ ไม่เหม็นหืน หรือมีกลิ่นบูดเปรี้ยว แต่หากจะคัดเกรดน้ำผึ้งอย่างละเอียด ให้ดูที่ความชื้นหรือปริมาณน้ำที่ผสมอยู่ ถ้าน้ำผึ้งมีน้ำผสมอยู่น้อยกว่าร้อยละ 21 จะจัดว่าเป็นน้ำผึ้งที่อยู่ในเกรดดี อย่างน้ำผึ้งเดือน 5 ของไทยเรา ที่เป็นน้ำผึ้งในหน้าแล้ง ความชื้นจะน้อย น้ำผึ้งจึงมีความเข้มข้นมากนั่นเอง

ข้อควรระวังในการใช้ "น้ำผึ้ง"

แม้น้ำผึ้งจะมีประโยชน์มากมาย แต่ก็มีข้อควรระวังในการนำมาใช้เช่นกัน อย่างผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน น้ำตาลฟรุกโทสและกลูโคสจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นได้อย่างรวดเร็ว กับคนที่มีอาการอาหารไม่ย่อย อาเจียนหรือท้องเสียอยู่บ่อยครั้ง ก็ควรระมัดระวัง เพราะน้ำผึ้งจะทำให้มีการขับถ่ายอุจจาระมากขึ้นและอาจมีอาการพะอืดพะอมเพิ่มขึ้นอีกด้วย รวมถึงคนที่แพ้เกสรดอกไม้ก็ควรหลีกเลี่ยงการใช้หรือทานน้ำผึ้งเช่นกัน
ประโยชน์ดีๆ ของ น้ำผึ้ง+มะนาว ประโยชน์ดีๆ ของ น้ำผึ้ง+มะนาว Reviewed by ninesonson on พฤษภาคม 20, 2563 Rating: 5
ขับเคลื่อนโดย Blogger.