ฮีตสโตรก ... ภัยร้ายที่มากับความร้อน - ninesonson.blogspot.com

ฮีตสโตรก ... ภัยร้ายที่มากับความร้อน

ฮีตสโตรก ... ภัยร้ายที่มากับความร้อน

อุณหภูมิสูงมาก

โรคฮีทสโตรก (Heat Stroke) หรือ โรคลมแดด ภัยเงียบที่มาพร้อมหน้าร้อน มีวิธีเช็คอาการเสี่ยง การปฐมพยาบาลและการป้องกันอย่างไรบ้าง? วันนี้เราจะมาบอกวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น และการป้องกันการเกิดโรคฮีตสโตรกกัน แต่ตอนนี้เรามารู้จักกับโรคนี้กันก่อนดีกว่าค่ะ

โรคฮีทสโตรก หรือ โรคลมแดด เป็นโรคที่เกิดจากการที่ร่างกายได้รับความร้อนมากเกินไป จนทำให้ความร้อนในร่างกายสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส โรคฮีตสโตรกนี้ สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนที่ได้รับความร้อนมากเกินไป แต่กลุ่มเสี่ยงหลักๆ ที่อาจจะเกิดอาการฮีตสโตรกได้ง่าย ได้แก่ กลุ่มคนผู้ใช้แรงงานที่ทำงานภายใต้แสงแดดที่ร้อนจัด รวมถึงทหารหรือนักกีฬาที่ไม่ได้เตรียมสภาพร่างกายให้พร้อมก่อนการออกแดด นอกจากนี้ผู้ที่มีอาการอดนอน ผู้ที่ป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูง คนที่ดื่มเหล้าจัด เด็ก และผู้สูงอายุ ก็มีความเสี่ยงในการเกิดฮีตสโตรกเช่นเดียวกัน 

อาการของโรคฮีทสโตรก 


อาการของโรคฮีทสโตรก หน้ามือ ปวดศีรษะ

สำหรับอาการเบื้องต้นได้แก่ เมื่อยล้า อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ หน้ามืด ระยะถัดมาอุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว รูขุมขนจะปิดจนไม่สามารถระบายเหงื่อได้ บางรายอาจถึงขั้นชักกระตุกและหมดสติ มีไข้สูง ตัวร้อนมาก ซึ่งส่งผลต่อระบบไหลเวียนโลหิตและระบบสมอง ถ้าไม่ได้รับการแก้ไขอย่างถูกต้องและทันเวลา อาจทำให้หัวใจหยุดเต้นและถึงแก่ชีวิตได้ ทั้งนี้ อาการต่างๆ ของผู้ที่มีอาการฮีตสโตรกจะแตกต่างจากอาการของผู้ที่โดนแดดทั่วๆ ไป เมื่อพบว่าตัวเองเริ่มมีอาการดังที่กล่าวมาแล้ว ให้รีบเข้าที่ร่มและหยุดพักทันที 

การปฐมพยาบาลช่วยเหลือเบื้องต้น

เมื่อเจอผู้ประสบเหตุเป็นลมกลางแดด การปฐมพยาบาลช่วยเหลือเบื้องต้นมีดังต่อไปนี้ 
1. ให้รีบน้ำผู้ป่วยเข้าที่ร่ม จัดให้นอนราบ 
2. ยกเท้าขึ้นสูงทั้งสองข้าง คลายเสื้อผ้าที่รัดแน่นออกให้อากาศถ่ายเทได้ดีขึ้น 3. จากนั้นให้ใช้ผ้าชุบน้ำเย็นหรือน้ำแข็งประคบตามซอกตัว ซอกคอ รักแร้ และซอกขา เพื่อลดอุณหภูมิภายในร่างกายผู้ป่วย ร่วมกับการใช้พัดลมเป่าระบายความร้อน 
4. รีบนำส่งตัวผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด 

ฮีตสโตรก ภัยร้ายที่มากับความร้อน

วิธีการป้องกันการเกิดฮีตสโตรกง่ายๆ สามารถทำได้ดังนี้ 

1. ควรมีการเตรียมสภาพร่างกายให้เคยชินกับอากาศร้อน ด้วยการออกกำลังกายกลางแจ้งอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ครั้งละประมาณ 30-45 นาที 
2. ควรดื่มน้ำ 1-2 แก้วก่อนออกจากบ้านในวันที่สภาพอากาศร้อนจัด หากต้องอยู่ภายใต้แสงแดดที่ร้อนจัดควรดื่มน้ำให้ได้ชั่วโมงละ 1 ลิตร เพื่อให้ร่างกายมีปริมาณที่เพียงพอ ชดเชยเหงื่อที่สูญเสียออกไปนั่นเอง 
3. ควรเลือกสวมใส่เสื้อผ้าสีอ่อน ไม่หนา และระบายความร้อนได้ดี 
4. ควรทาครีมกันแดดที่มีค่าเอสพีเอฟ 15+ ขึ้นไป 
5. หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์หรือการกินยาแก้แพ้ก่อนออกจากบ้านหรือก่อนการออกกำลังกาย 
6. หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ที่มีแสงแดดร้อนจัด
ฮีตสโตรก ... ภัยร้ายที่มากับความร้อน ฮีตสโตรก ... ภัยร้ายที่มากับความร้อน Reviewed by ninesonson on พฤษภาคม 22, 2563 Rating: 5
ขับเคลื่อนโดย Blogger.