วันนี้คุณดื่มนมแล้วหรือยัง? มารู้จักนมประเภทต่างๆ กันเถอะ - ninesonson.blogspot.com

วันนี้คุณดื่มนมแล้วหรือยัง? มารู้จักนมประเภทต่างๆ กันเถอะ

วันนี้คุณดื่มนมแล้วหรือยัง? มารู้จักนมประเภทต่างๆ กันเถอะ

ดื่มนมเพื่อสุขภาพที่ดี

ตั้งแต่เด็กๆ แล้วที่เรามักจะได้ยินผู้ใหญ่บอกว่าควรดื่มนมให้ได้วันละ 1 แก้ว เพราะนมมีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกาย และยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกมาก นมมีทั้งโปรตีน วิตามิน แคลเซียม และแร่ธาตุอื่นๆ แต่เคยสังเกตุไหมว่า นมมีความแตกต่างกันอย่างไร แล้วนมแบบไหนที่เหมาะกับคุณมากกว่ากัน วันนี้เราจะมาดูว่าเราควรดื่มนมแบบไหนมากที่สุด

1. นมพาสเจอร์ไรซ์ (Pasteurized Milk)
นมพาสเจอร์ไรซ์ คือนมสดที่ผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ด้วยความร้อน มี 2 แบบ ดังนี้
***วิธีใช้ความร้อนต่ำเป็นเวลานาน คือ ใช้อุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 63 องศาเซลเซียสไม่น้อยกว่า 30 นาที และทำให้เย็นลงทันทีที่อุณหภูมิ 5 องศาเซลเซียสหรือต่ำกว่า
***วิธีใช้ความร้อนสูงเป็นเวลาสั้น คือ ใช้อุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 72 องศาเซลเซียสไม่น้อยกว่า 15 วินาที และทำให้เย็นลงทันทีที่อุณหภูมิ 5 องศาเซลเซียสหรือต่ำกว่า
การพาสเจอร์ไรซ์ทำให้นมคงความสด มีคุณค่าทางสารอาหารอยู่เกือบครบถ้วน เป็นการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรคในคน และยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ที่ทำให้นมเน่าเสีย แต่ไม่สามารถทำลายจุลินทรีย์ที่เป็นสาเหตุให้นมเน่าเสียได้ทุกชนิด ดังนั้นจึงต้องเก็บรักษาน้ำนมพาสเจอร์ไรซ์ที่อุณหภูมิต่ำกว่า 8 องศาเซลเซียส

2. นมสเตอริไลซ์ (Sterilized Milk)
นมสเตอริไลซ์ คือนมสดที่ผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ด้วยความร้อนที่อุณหภูมิ 100-135 องศาเซลเซียส นาน 20-30 นาที ซึ่งจะทำลายจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรคและจุลินทรีย์ที่ทำให้นมเน่าเสีย จึงทำให้เก็บได้นานโดยไม่ต้องแช่เย็นตั้งแต่ 1-2 ปี คุณภาพน้ำนมค่อนข้างอุดมสมบูรณ์ แต่ข้อเสียวิตามินบีอาจลดลง และรสชาติจะเปลี่ยนจากนมสดอย่างชัดเจนทำให้มีความสดและความอร่อยน้อยกว่า

3. นมยูเอชที (UHT หรือ Utra High Temperature Milk)
นมยูเอชที คือนมสดที่ผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ด้วยความร้อนที่อุณหภูมิ 135-150 องศาเซลเชียส นาน 2-3 วินาที สามารถกำจัดเชื้อจุลินทรีย์ได้เกือบทั้งหมด แต่คุณภาพของน้ำนมยังคงเดิม ส่วนใหญ่บรรจุในกล่องกระดาษและเก็บได้นาน 6-9 เดือนที่อุณหภูมิห้อง ส่วนของรสชาติจะมีความอร่อยน้อยกว่านมพาสเจอร์ไรซ์

วันนี้คุณดื่มนมแล้วรึยัง

4. นมไขมันต่ำหรือนมพร่องมันเนย (Low Fat Milk)
นมไขมันต่ำหรือนมพร่องมันเนย คือนมสดที่ถูกสกัดไขมันออกไปบางส่วน ทำให้มีพลังงานน้อยลง แต่ปริมาณโปรตีนและสารอาหารต่างๆ ยังใกล้เคียงกับนมทั่วๆ ไป จึงเหมาะกับผู้สูงอายุ ผู้มีปัญหาไขมันในเส้นเลือดสูง ผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก แต่ไม่เหมาะกับเด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบ ยกตัวอย่างนมประเภทนี้ เช่น นมพร่องมันเนยที่ระบุว่ามีไขมัน 2%

5. นมพร่องขาดมันเนย (Skim Milk หรือ Non-Fat Milk)
นมพร่องขาดมันเนย คือนมที่สกัดไขมันออกเกือบทั้งหมดจนเหลือแค่ 0.15% ซึ่งเรามักจะเห็นนมชนิดนี้เขียนบนฉลากว่านมไขมัน 0% เหมาะสำหรับผู้บริโภคที่หลีกเลี่ยงไขมัน เช่น ผู้สูงอายุ ผู้มีปัญหาไขมันในเส้นเลือดสูง ผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก แต่ไม่เหมาะกับเด็ก นมพร่องขาดมันเนยยังเหลือโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต แต่มีวิตามินที่ละลายในไขมันอย่าง A D E K เป็นจำนวนน้อย

6. นมเปรี้ยว (Fermented Milk)
นมเปรี้ยว คือ นมที่ผ่านกระบวนการหมักด้วยจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น จุลินทรีย์แลคโตบาซิลัส นมเปรี้ยวเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่สามารถย่อยน้ำตาลในนมได้ เพราะน้ำตาลจะถูกเปลี่ยนสภาพเป็นกรดนั่นเอง มีส่วนช่วยในการทำให้กระเพาะอาหารและลำไส้ทำงานได้เป็นปกติ เหมาะสำหรับคนท้องผูก เพราะมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ แต่ข้อสำคัญคือ ไม่ควรนำนมชนิดนี้ไปเลี้ยงเด็กทารก อย่างไรก็ตามนมเปรี้ยวมักเติมน้ำตาลเพื่อให้มีรสชาติอร่อย ดื่มง่ายขึ้น ร่างกายจึงมักได้รับพลังงานส่วนเกิน อ้วนง่าย ควรเลือกดื่มแบบไม่ผสมน้ำตาลมากกว่า และนมเปรี้ยวมีปริมาณแคลเซียมน้อยกว่านมทั่วไป การเก็บรักษาต้องเก็บที่อุณหภูมิไม่เกิน 10 องศาเซลเซียส
จะได้เห็นว่านมมีประโยชน์ต่อร่างกายหลายด้าน อย่างไรก็ตามการดื่มนมมากเกินไปก็ส่งผลเสียได้ เช่น จากที่จะป้องกันโรคกระดูกพรุนก็กลับกลายเป็นเพิ่มความเสี่ยง เพราะมีโปรตีนมากเกินไปจากการดื่มนม ทำให้ร่างกายต้องปรับสมดุลในร่างกายโดยดึงแคลเซียมในกระดูกและฟันออกมาใช้ด้วยนั่นเอง ทีนี้เพื่อนๆ ก็ได้รู้จักนมชนิดต่างๆ และได้เลือกดื่มให้ถูกต้องและเหมาะสมกับตัวเองเพื่อร่างกายที่แข็งแรง และสุขภาพที่ดี แต่ไม่ว่าจะเลือกดื่มนมชนิดไหน ต้องดื่มในปริมาณที่เหมาะสมและเพียงต่อกับความต้องการในแต่ละวัน แล้วอย่าลืมออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอด้วยนะคะ 
วันนี้คุณดื่มนมแล้วหรือยัง? มารู้จักนมประเภทต่างๆ กันเถอะ วันนี้คุณดื่มนมแล้วหรือยัง? มารู้จักนมประเภทต่างๆ กันเถอะ Reviewed by ninesonson on มิถุนายน 03, 2563 Rating: 5
ขับเคลื่อนโดย Blogger.