ข้อดีของการงด "กาแฟ" - ninesonson.blogspot.com

ข้อดีของการงด "กาแฟ"

ข้อดีของการงด "กาแฟ"

กาแฟ เครื่องดื่มที่มีสารคาเฟอีน

เราเคยพูดถึงเรื่องของ กาแฟ กันมาแล้วนะคะ ในวันนี้เราจะมาตอกย้ำกันว่าทำไมเราถึงควรงดดื่มกาแฟกัน สำหรับคนรักกาแฟเขาก็จะบอกคุณว่า กาแฟนั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว ไม่ว่าจะเป็นช่วยการเผาผลาญให้เร็วขึ้น ไปจนถึงลดความเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์ และอื่นๆ อีกมากมาย แต่วันนี้เราจะมาบอกประโยชน์ของการเลิกคาเฟอีนว่ามีอะไรบ้าง ความจริงแล้วร่างกายคนเราสามารถอยู่ได้อย่างสดชื่นเช่นกันแม้ไม่ต้องดื่มกาแฟแต่ข้อดีของการไม่ดื่มกาแฟก็มีเยอะแยะ เพราะการที่เราไม่รับคาเฟอีนเข้าร่างกาย ส่งผลดีต่อร่างกาย จะมีข้อดีอะไรบ้างเราไปดูกันเลยค่ะ
1. เพิ่มประสิทธิภาพของสมอง
อาการคาเฟอีนนั้นส่งผลต่อภาวะทางอารมณ์อย่างมาก โดยเฉพาะคนที่ติดกาแฟที่ไม่ได้ดื่มกาแฟนั้น มักมีอาการหงุดหงิด คิดอะไรไม่ออก แถมยังมีอาการปวดหัวกำเริบอยู่บ่อยๆ เรียกได้ว่าเป็นปัญหาที่สำคัญของคนติดกาแฟเลยทีเดียว เนื่องจากคาเฟอีนมีส่วนทำให้สารเคมีในสมองแปรปรวน ซึ่งหากไม่ได้รับคาเฟอีนในช่วงเวลาเดิม ก็จะส่งผลกระทบต่อการทำงานและการใช้ชีวิตอย่างมาก

2. ความวิตกกังวลน้อยลง
คุณมักจะรู้สึกกังวลบ่อยๆ หรือเปล่า การรับคาเฟอีนมากเกินไปอาจเป็นอีกสาเหตุอีกก็เป็นได้ คนที่มีความเครียดและความวิตกกังวลอยู่แล้ว อาจพบว่าคาเฟอีนทำให้อาการของคุณยิ่งแย่ลง นอกจากนี้การได้รับคาเฟอีนที่สูงขึ้นยังช่วยเพิ่มโอกาสเกิดภาวะซึมเศร้าในวัยรุ่นอีกด้วย

3. ลดความเสี่ยงฮอร์โมนแปรปรวน
การบริโภคคาเฟอีนมากเกินไป สามารถส่งผลให้ระดับเอสโตรเจนผันผวนจนทำให้เกิดภาวะฮอร์โมนแปรปรวนได้ ซึ่งนอกจากจะส่งผลให้ประจำเดือนไม่ปกติแล้ว ยังมีความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งรังไข่เพิ่มอีกด้วย

4. นอนหลับได้ดีขึ้น
นิสัยคาเฟอีนของคุณอาจส่งผลต่อการนอนหลับของคุณ จากการศึกษาพบว่าการดื่มกาแฟทุกวันสามารถเปลี่ยนรอบการนอนหลับของคุณ ทำให้นอนไม่หลับและง่วงตอนกลางวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณกินคาเฟอีนน้อยกว่าหกชั่วโมงก่อนที่จะเข้านอน นอกจากที่ว่าจะหลับสนิท หลับลึกและไม่ถูกรบกวนง่าย ๆ แล้ว คนที่เลิกกาแฟจะพบว่าตัวเองหลับได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

5. ดูดซึมสารอาหารดีขึ้น
สารแทนนินในคาเฟอีนถือเป็นตัวขัดขวางการดูดซึมสารอาหารบางอย่าง โดยเฉพาะสารอาหารจำพวกแคลเซียม ธาตุเหล็กและวิตามินบี ดังนั้นผู้ที่ดื่มกาแฟหนัก ๆ เป็นประจำ อาจส่งผลให้เกิดภาวะขาดสารอาหารบางอย่างได้เมื่ออายุมากขึ้น ตรงกันข้าม การงดรับคาเฟอีนก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซึม ช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่รับประทานเข้าไปได้อย่างครบถ้วน

เพื่อสุขภาพที่ดี เลิกดื่มกาแฟดีกว่า

6. ความดันโลหิตลดลง
การไม่ดื่มคาเฟอีนจะช่วยลดความดันโลหิตได้ คาเฟอีนทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น เนื่องจากผลกระตุ้นที่มีต่อระบบประสาท การดื่มคาเฟอีน 3 ถึง 5 ถ้วยต่อวัน ยังเพิ่มความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด

7. ลดระดับความเครียด
หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่าการดื่มกาแฟช่วยให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า รู้สึกมีพลังงานมากขึ้นแต่การที่ร่างกายถูกกระตุ้นด้วยคาเฟอีนนั้นมักตามมาด้วยภาวะวิตกกังวล กระวนกระวายและหัวใจเต้นแรงมากขึ้นด้วย ยิ่งหากใครที่มีโรคเครียด หรือ ซึมเศร้าอยู่แล้วด้วยนั้น การดื่มกาแฟมักทำให้อาการเหล่านี้ยิ่งแย่ลงไปอีก สำหรับใครที่อยากกระตุ้นให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นขึ้นในตอนเช้า แนะนำให้เปลี่ยนมาออกกำลังกายยืดเส้นสายแทนการดื่มกาแฟ

8. ระบบย่อยอาหารดีขึ้น
การดื่มคาเฟอีนมาพร้อมกับปัญหาการย่อยอาหารที่ไม่พึงประสงค์ กาแฟมีผลคล้ายยาระบาย การบริโภคกาแฟจำนวนมาก อาจทำให้ท้องเสียหรืออุจจาระเหลว (และแม้กระทั่งกลั้นปัสสาวะไม่อยู่) นอกจากนี้เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน ยังทำให้เกิดอาการกรดไหลย้อน (GERD) ได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

9. ฟันขาวสะอาด
เครื่องดื่มจำพวกกาแฟและชานั้น จัดเป็นเครื่องดื่มที่มีความเป็นกรดซึ่งมีฤทธิ์ทำให้ผิวเคลือบฟันสึกกร่อนและทำให้เกิดการติดสีได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะสารสีเรียกว่าแทนนิน ซึ่งพบสูงในเครื่องดื่มจำพวกกาแฟ นอกจากนี้ กรดจากคาเฟอีนยังทำให้เกิดคราบหินปูนมากกว่าปกติ ดังนั้น หากคุณลดการดื่มเครื่องดื่มจำพวกกาแฟ ย่อมทำให้หินปูนและสารสีเหล่านี้ลดลงไปด้วย ถึงแม้จะไม่เห็นผลฉับพลันแต่เป็นผลดีในระยะยาวค่ะ

สุขภาพที่ดี

10. ปวดหัวน้อยลง
ภาวะถอนคาเฟอีน (Caffeine withdrawal) มีจริง ผลข้างเคียงที่พบได้ทั่วไปและไม่พึงประสงค์อย่างหนึ่งของการถอนคาเฟอีนคืออาการปวดหัว และอาจใช้เวลาสองสามวันกว่าจะแสดงอาการ เคยสังเกตไหมว่าคุณจะปวดหัว ถ้าคุณยุ่งจนได้ดื่มกาแฟเช้าช้าเกินไป นี่เป็นอาการเดียวกับการถอนกาเฟอีน อาการอื่น ๆ ได้แก่ ภาวะสมองล้า (Brain Fog Syndrome), เมื่อยล้า อ่อนเพลียง่าย, สมาธิสั้น และหงุดหงิดง่าย

นี่คือผลดีของการเลิกกาแฟ ถ้าคุณรักสุขภาพจริงๆ ควรเลิกตั้งแต่ตอนนี้เลยนะคะ หรือถ้ายังเลิกไม่ได้จริงๆ ก็เริ่มจากการลดก่อน อาหารทุกชนิดมีทั้งคุณประโยชน์และมีโทษ อยู่ที่ว่าสิ่งที่เราทานนั้นเรารับเข้าไปในร่างกายมากน้อยเพียงใด 
ข้อดีของการงด "กาแฟ" ข้อดีของการงด "กาแฟ" Reviewed by ninesonson on มิถุนายน 05, 2563 Rating: 5
ขับเคลื่อนโดย Blogger.